ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดิสนีย์ปลดฟ้าผ่าผู้บริหารสูงสุดของมาร์เวลตามนโยบายลดต้นทุน


FILE PHOTO: A screen shows the trading info for the Walt Disney Company company on the floor of the NYSE in New York
FILE PHOTO: A screen shows the trading info for the Walt Disney Company company on the floor of the NYSE in New York

บริษัทความบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐฯ วอลท์ ดีสนีย์ (Walt Disney Co) ประกาศปลด ไอแซค 'ไอค์' เพอร์ลมัทเทอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทมาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ (Marvel Entertainment) ภายใต้นโยบายลดต้นทุน ตามรายงานที่ปรากฎครั้งแรกในสื่อนิวยอร์กไทมส์

เพอร์ลมัทเทอร์ วัย 80 ปี ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ในวันพุธว่า มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของวอลท์ ดิสนีย์ ทำหน้าที่ดูแลการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนและผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับตัวการ์ตูนในจักรวาลมาร์เวล จะถูกควบรวมเข้ากับฝ่ายธุรกิจของดิสนีย์ ในขณะที่ แดน บัคลีย์ ประธานของมาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ จะอยู่ภายใต้การบริหารของ เควิน ฟีก ประธานบริษัทมาร์เวล สตูดิโอ อ้างอิงจากแหล่งข่าว

เมื่อปี 2009 เพอร์ลมัทเทอร์ขายบริษัทมาร์เวลให้กับเครือดิสนีย์ด้วยวงเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ โดยในตอนนั้น ดิสนีย์ยืนยันว่าเพอร์ลมัทเทอร์จำทำหน้าที่ดูแลมาร์เวลต่อไป

ต่อมาในปี 2015 ดิสนีย์ได้ปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการแยกมาร์เวล สตูดิโอ ออกมาไว้ใต้ปีกของ วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ ขณะที่เพอร์ลมัทเทอร์ยังคงเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของมาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ แต่ไม่มีอำนาจดูแลส่วนผลิตภาพยนตร์ของมาร์เวล สตูดิโอ อีกต่อไป สร้างความไม่พอใจให้กับเพอร์ลมัทเทอร์ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว

เมื่อวันจันทร์ ดิสนีย์เริ่มปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดค่าใช้จ่าย 5,500 ล้านดอลลาร์ และผลักดันธุรกิจสตรีมมิ่งให้มีผลกำไรมากขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG