ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เคาะราคาประมูลงานศิลปะดิจิทัลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69.4 ล้านดอลลาร์


Everydays: The First 5000 days by Beeple
Everydays: The First 5000 days by Beeple

คริสตีส์ (Christie’s) บริษัทประมูลงานศิลปะชื่อดัง เปิดเผยว่า ผลงานศิลปะดิจิทัลของ “บีเพิล” หรือไมค์ วิงเคิลแมน จิตรกรดิจิทัลชื่อดัง ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าเกือบ 70 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงกว่าผลงานศิลปะของจริงของศิลปินชื่อดังหลายๆ คน ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

ผลงานชื่อ “ทุกๆ วัน: 5,000 วันแรก” หรือ “Everydays: The First 5,000 Days” นี้ ถูกประมูลออนไลน์ไปด้วยมูลค่า 69.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่ทางคริสตีส์ระบุทางทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทำให้บีเพิลเป็น “หนึ่งในสามศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่ที่มีผลงานศิลปะมูลค่าสูงที่สุด”

คริสตีส์ระบุว่า การประมูลครั้งนี้ยังเป็นการประมูลผลงานศิลปะดิจิทัลครั้งแรกของทางบริษัท โดยใช้ NFT (non-fungible token) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่แต่ละหน่วยมีความแตกต่างกัน เพื่อยืนยันความเป็น “ของแท้” ของผลงานชิ้นนี้และยังเป็นการประมูลครั้งแรกที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลชำระค่าผลงานศิลปะด้วย

ทางด้านศิลปินเจ้าของผลงานอย่างบีเพิล ก็ระบุในแถลงการณ์ของคริสตีส์ว่า “ศิลปินใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ผลิตผลงานศิลปะและเผยแพร่งานบนอินเตอร์เน็ตมากว่า 20 ปีแล้ว แต่กลับไม่เคยมีวิธีครอบครองและสะสมผลงานเหล่านี้เลย แต่ตอนนี้เรามี NFT แล้ว ผมเชื่อว่าเรากำลังเฝ้ามองบทใหม่ของประวัติศาสตร์ศิลปะอยู่ ซึ่งก็คือศิลปะดิจิทัล”

ผลงานศิลปะชิ้นนี้สร้างจากรูปดิจิทัล 5,000 รูป ที่บีเพิลสร้างสรรค์ขึ้นมาวันละรูปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007 โดยคริสตีส์ไม่ได้เปิดเผยว่าผู้ชนะการประมูลครั้งนี้คือใคร

ทั้งนี้ มีการใช้ NFT ในวงการนักสะสมออนไลน์มากขึ้นหลังจากที่สกุลเงินดิจิทัลได้รับความนิยม โดยพวกเขาใช้ NFT เพื่อพิสูจน์ว่า ผลงานดังกล่าวเป็นของแท้ มีเพียงหนึ่งเดียว และป้องกันไม่ให้มีการลอกเลียนผลงานชิ้นนั้นได้ ทำให้ผู้ครอบครองงานศิลปะเป็นเจ้าของผลงานอย่างแท้จริง

คริสตีส์ยังระบุด้วยว่า ผลงานชิ้นนี้ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการประมูลออนไลน์มา โดยมีผู้เข้าเว็บไซต์ของคริสตีส์ราว 22 ล้านคนในช่วงท้ายของการประมูล และมีผู้เข้าร่วมประมูลจาก 11 ประเทศ

นอกจากนี้ บุคคลในวงการอื่นๆ ยังให้ความสนใจกับ NFT ด้วยเช่นกัน เช่น แจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานบริหารของทวิตเตอร์ ที่นำทวีตข้อความแรกของเขาที่ระบุว่า “กำลังติดตั้งทวิตเตอร์ของผมอยู่” (just setting up my twttr) ขึ้นประมูลออนไลน์ โดยมีผู้เสนอราคาสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยดอร์ซีย์ระบุว่า เขาจะนำเงินจากการประมูลไปใช้เพื่อการกุศล

นอกจากนี้ คิงส์ ออฟ ลีออน วงดนตรีร็อคก็ขายอัลบั้มเพลงล่าสุดของพวกเขาพร้อม NFT และเพลงพิเศษ ทางด้านบริษัทบล็อคเชนแห่งหนึ่ง ก็ซื้อผลงานศิลปะของแบงซี ศิลปินกราฟฟิติชาวอังกฤษ เผาผลงานนั้น และนำผลงานฉบับดิจิทัลวางขายด้วยสกุลเงิน NFT

ทางด้านสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ หรือ เอ็นบีเอ ก็ร่วมทุนเพื่อขายการ์ดกีฬาออนไลน์ที่ทำจาก NFT และทางสำนักข่าว The Associated Press ก็ร่วมผลิตงานศิลปะดิจิทัลจาก NFT โดยเป็นแผนที่คณะผู้เลือกตั้งของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากมุมมองบนอวกาศ

XS
SM
MD
LG