ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก ‘Diabolica’ อุปกรณ์เชียร์เครื่องเป่าแบบใหม่มาแรงที่จะแจ้งเกิดในฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล


Diobolica World Cup
Diobolica World Cup
แม้อุปกรณ์เชียร์หลายชนิดจะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าสนามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ ‘Diabolica’ อุปกรณ์เชียร์ขนาดเล็กจิ๋วจากยุโรปกำลังมาแรงและคาดว่าจะได้รับความนิยมในฟุตบอลโลก 2014

ที่บราซิล เสียงโทนต่ำของ วูวูเซล่า (vuvuzela) อุปกรณ์เชียร์กีฬาที่ใช้ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ เมื่อปี 2010 กลายเป็นฝันร้ายของหลายคนที่ยังไม่เคยลืม

เมื่อผู้ชมหลายหมื่นคนเป่าแตรขนาดใหญ่ส่งเสียงอื้ออึงไปทั่วสนามกีฬา ทำให้การชมการแข่งขันฟุตบอลต้องกลายเป็นความทรมาน และส่งผลต่อผู้คนวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นระดับความดังที่อาจทำให้ผู้ฟังนานๆสูญเสียการได้ยิน การรบกวนการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน หรือแม้แต่นักฟุตบอลบางคนต้องหลุดสมาธิไปจากเกมส์การแข่งขัน

วิบากกรรมของจากเสียงรบกวนของ vuvuzela ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (EUFA) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประกาศห้ามนำอุปกรณ์เครื่องเป่าชนิดนี้เข้าไปเชียร์สนามอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันยังรวมไปถึงเครื่องเป่าและอุปกรณ์เชียร์ที่ส่งเสียงดังหลายชนิด

และนี่คือเสียงอุปกรณ์เป่าขนาดเล็กที่เรียกว่า Diabolica ที่คิดและสร้างสรรค์จาก 2 นักธุรกิจและแฟนฟุตบอลจากเบลเยี่ยม ที่กำลังได้รับความนิยมและมียอดสั่งซื้อจากทั่วโลก โดยได้รับการคาดหมายว่าจะกลายเป็นอุปกรณ์เชียร์ยอดนิยมในฟุตบอลโลกปี 2014 ที่บราซิลครั้งนี้

Fabio Lavalle หนึ่งในสองผู้คิดค้นเครื่องเป่าจิ๋วความยาวเพียง 12 เซ็นติเมตร บอกว่า Diabolica จะมีส่วนประกอบเพียง 3 ชิ้นเล็กๆ พกพาได้สะดวกในยามเข้าไปในสนามเมื่อนำมาประกอบกันก็จะส่งเสียงที่สร้างความสนุกสนานและคึกคัก ขณะเดียวกันก็ไม่ส่งเสียงดังจนเกินไปเหมือนวูวูเซล่า

คุณ Lavalle คิดค้นและออกแบบอุปกรณ์ชิ้นนี้ร่วมกับคุณ David Dos Santos หุ้นส่วนบริษัทซึ่งมี ที่ตั้งอยู่ในเมือง มอง ตอนกลางของเบลเยียม โดยมีโรงงานผลิตอยู่ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน

พวกเขาบอกว่าจุดเริ่มต้นของ Diabolica เริ่มมาจากเพื่อนชาวสเปนของพวกเขาที่ถูกห้ามไม่ให้นำแตรลมที่ส่งเสียงดังเข้าไปในสนามได้ พวกเขาจึงช่วยกันคิดค้นด้วยการทดสอบวัสดุนับพันชนิด จนค้นพบเคล็ดลับ ที่ทำให้ Diabolica ส่งเสียงที่แตกต่างออกไปขณะเดียวกันก็เป็นมิตรกับปอดเพราะใช้พลังเป่าน้อยกว่า

นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบสีสันให้กลายเป็นสีธงชาติของประเทศต่างๆ หรือทีมต่างๆ เพื่อความสวยงามได้อีกด้วย

Diabolica ได้รับความนิยมจากแฟนบอลแล้วทั่วยุโรป โดยเฉพาะในเบลเยียมและโปรตุเกส ขณะเดียวกันก็มียอดสั่งซื้อมาจากทั่วโลก นับล้านชิ้นแล้วในขณะนี้ โดยเฉพาะในช่วงใกล้การแข่งขันฟุตบอลโลก

อย่างไรก็ตามเสียงเชียร์สไตล์บราซิล จาก อุปกรณ์เขย่าสร้างจังหวะ หรือ percussion ที่เรียกว่า “Brazilian Caxirola” ที่แฟนบอลบราซิลนิยมใช้ ถูกฝ่ายจัดการแข่งขันห้ามนำเข้าในสนามในฟุตบอลโลกครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัยเพราะว่ามีอาจใช้เป็นอาวุธได้

แต่สำหรับ Diabolica แล้วทางฟีฟ่า และฝ่ายจัดการแข่งขันก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ อย่างเป็นทางการออกมาว่าจะห้ามเครื่องเป่าชนิดนี้อีกหรือไม่ แต่ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แฟนบอลที่เดินทางชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิล จำนวนไม่น้อย คงมีเจ้า Diabolica แตรขนาดจิ๋วติดตัวไปสร้างสีสันในทุกสนามอย่างแน่นอน
XS
SM
MD
LG