ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้งมหาวิทยาลัยปลอมล่อจับนักศึกษาต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมาย


กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ ตั้งมหาวิทยาลัยปลอมล่อจับนักศึกษาต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00

อัยการสหรัฐฯ ได้เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ (Homeland Security) ได้ตั้งมหาวิทยาลัยปลอมหนึ่งแห่งขึ้นที่รัฐ Michigan เพื่อล่อจับนักศึกษาต่างด้าวในสหรัฐฯ ที่เข้าเมืองผิดกฏหมายและจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดได้เเล้วหลายคน

ในกรณีนี้ มีคนถูกจับกุม 8 คน โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกันปลอมแปลงวีซ่าเเละให้ที่พักพิงเเก่คนต่างด้าวเพื่อผลประโยชน์ ข้อกล่าวหานี้ชี้ว่าผู้ต้องหาทั้งหมดช่วยเหลือชาวต่างชาติอย่างน้อย 600 คนให้อาศัยในสหรัฐฯ อย่างผิดกฏหมาย หรือช่วยให้เดินทางกลับเข้ามายังสหรัฐฯ ได้อีกและทำงานต่อไปได้

และผู้ต้องหายังรับสมัครคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมายเพื่อสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยตามโครงการวีซ่านักศึกษา “Pay to Stay”

ข้อกล่าวหาระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดร่วมมือกันเเละร่วมมือกับผู้อื่นในการช่วยเหลือให้คนต่างชาติหลายร้อยคนอาศัยเเละทำงานในสหรัฐฯ อย่างผิดกฏหมาย ส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย

โดยรับสมัครคนต่างชาติเหล่านี้เพื่อเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในเขตเมือง Detroit โดยเข้าร่วมในโครงการวีซ่า “Pay to Stay” โดยไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยเเห่งนี้ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่สอบสวนคดีพิเศษของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งเป็นงานสอบสวนลับที่ดำเนินการมานานตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

หน้าเว็บไซท์ของมหาวิทยาลัยฟาร์มิงตัน (Farmington) เขียนว่า มหาวิทยาลัยมีประวัติทางการศึกษามาตั้งเเต่ยุคต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1950 และได้รับรองจากโครงการนักศึกษาเเลกเปลี่ยนและดูงานของกระทรวงความมั่นคงเเห่งมาตุภูมิ (SEVP) เพื่อรับสมัครนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนต่อเเละได้รับการอนุญาตดำเนินการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ จะต้องมีวีซ่านักศึกษา F-1 หรือ M-1 หรือ J-1 เเละเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรอง และจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐฯ ภายในเวลา 60 วันหลังเรียนจบ

ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ออกวีซ่าแก่นักศึกษาต่างชาติ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเป็นผู้ดูแลจัดการนักศึกษาต่างชาติเหล่านี้

ทางสถาบันเพื่อการศึกษานานาชาติ (Institute for International Education) รายงานว่า มีนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเริ่มลดลงมาจากสิบปีที่แล้ว และนักศึกษาชาวจีนกับชาวอินเดียมีจำนวนมากที่สุดในบรรดานักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ

หน้าเว็บไซท์ของมหาวิทยาลัยฟาร์มิงตัน มหาวิทยาลัยปลอมแห่งนี้ ระบุว่าทางมหาวิทยาลัยตื่นเต้นมากที่จะได้ต้อนรับนักศึกษาสู่รั้วมหาวิทยาลัย เเละช่วยให้นักศึกษาประสบความสำเร็จทางวิชาการ เเละบอกด้วยว่านักศึกษาจะพบว่ามหาวิทยาลัยฟาร์มิงตันเป็นสถานศึกษาที่น่าตื่นเต้นเเละกำลังเติบโต มีบรรยากาศของการเรียนรู้เเละความร่วมมือของนักศึกษา อาจารย์ผู้สอนเเละเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย

หน้าเว็บไซท์นี้ยังเปิดเข้าไปดูได้เมื่อวันพุธที่เเล้ว แต่ขณะนี้ถูกปิดไปแล้ว

ผู้ต้องหา 6 คนถูกจับกุมในเขตเมืองดีทรอยท์ คนหนึ่งถูกจับในรัฐฟลอริด้า และอีกคนหนึ่งถูกจับกุมในรัฐเวอร์จิเนีย

หนังสือพิมพ์เดอะฟรีเพรส (The Free Press) รายงานคำพูดของอัยการสหรัฐฯ แมทธิว ชไนเดอร์ (Matthew Schneider) ที่ว่าสหรัฐฯ ตระหนักดีว่านักศึกษาต่างชาติมีคุณค่าเเก่ประเทศ เเต่ในกรณีนี้ โครงการวีซ่านักศึกษาที่มีความมุ่งหมายที่ดีถูกนำไปใช้ในทางผิดได้

ข้อกล่าวหาระบุว่า การดำเนินการนี้ช่วยให้นักศึกษาสามารถอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ต่อไปได้โดยไม่ต้องมีวีซ่าอย่างถูกต้อง ทางการสหรัฐฯ ได้กล่าวหาว่า นักศึกษาต่าวชาติที่สมัครเข้าเรียนรู้ดีว่าจะไม่ได้เข้าเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยจริงๆ หรือได้รับหน่วยกิตการเรียนและจะได้รับปริญญาบัตร

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้รายงานด้วยว่า สตีฟ ฟรานซิส (Steve Francis) เจ้าหน้าที่สอบสวนพิเศษผู้รับผิดชอบในคดีนี้ ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยสอบสวนพิเศษประจำเมืองดีทรอยท์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนพิเศษของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้สลายเครือข่ายระดับทั่วประเทศที่ละเมิดต่อกฏหมายคนเข้าเมือง

เขากล่าวว่าผู้ต้องหาเหล่านี้ช่วยเหลือคนต่างชาติหลายร้อยคนให้สามารถอยู่ในสหรัฐฯได้อย่างผิดกฏหมาย ด้วยการสร้างภาพว่าเป็นนักศึกษา ทางหน่วยงานสืบสวนคดีพิเศษจะคงทำงานอย่างตื่นตัวต่อไปเพื่อป้องกันการละมิดกฏหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ เเละจะสอบสวนคดีนี้เเละคดีที่เกี่ยวกับคนต่างชาติต่อไป

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG