ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"หุ่นยนต์รีเลย์" คู่ปรับใหม่ของแรงงานภาคบริการในสหรัฐฯ


"หุ่นยนต์รีเลย์" คู่ปรับใหม่ของแรงงานภาคบริการในสหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:22 0:00

"หุ่นยนต์รีเลย์" คู่ปรับใหม่ของแรงงานภาคบริการในสหรัฐฯ

สหรัฐฯ เตรียมทวงบัลลังก์ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์คืนจากมหาอำนาจฝั่งตะวันออกแล้ว เมื่อล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน แวลลีย์ Saviokeออกแบบหุ่นยนต์ที่เข้ามาทดแทนแรงงานในภาคบริการหลากหลายสาขา ตั้งแต่การโรงแรม บริการขนส่ง และโรงพยาบาล

โรงแรม Renaissance Las Vegas ต้อนรับพนักงานหน้าใหม่ 2 ราย ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่เข้าพักในโรงแรมดังในนครลาส เวกัส อย่างมาก นั่นคือ หุ่นยนต์จากบริษัท Savioke ที่มีชื่อว่า เอลวิส และพริสซิลลา ตามชื่อของเอลวิสและพริสซิลลา เพรสลีย์

หุ่นยนต์ทั้ง 2 ทำหน้าที่ดูแลจัดหาสิ่งของสำหรับผู้เข้าพัก ที่อยากได้ของใช้เพิ่มเติม เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว หรือหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้า ในช่วงเวลาที่พนักงานไม่พอได้ด้วย

คาร์ล ครูเกอร์ ผู้จัดการโรงแรม Renaissance Las Vegas บอกว่า ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมโรงแรม ที่ต้องเจอคู่แข่งใหม่อย่าง AirBnB หรือแบรนด์ห้องพักคู่แข่งอื่นๆ การสร้างจุดขายที่ก้าวไปข้างหน้าคู่แข่ง 1 ก้าวนั้นเป็นสิ่งจำเป็น และเทคโนโลยีก็เข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจนี้ได้

นอกเหนือจากหุ่นยนต์ในโรงแรมแล้ว ตอนนี้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงของ FedEx หุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Sam กำลังปฏิบัติหน้าที่ส่งโทรศัพท์มือถือไปให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงดูแล และหุ่นยนต์เหล่านี้ยังได้งานในโรงพยาบาล ในตำแหน่งฝ่ายขนส่งยาและเวชภัณฑ์ภายในโรงพยาบาลด้วย

สตีฟ เคาซินส์ ซีอีโอของ Savioke เรียกหุ่นยนต์เหล่านี้ว่า Relay ซึ่งวางระบบแผนที่ภายในอาคารที่ใช้งาน ควบคุมการเดินทางตามจุดต่างๆด้วยแสงเลเซอร์ และกล้อง 3 มิติ ทำให้มีความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายตามจุดต่างๆ เช่น อาคารตึกสูง แผนกในโรงพยาบาล และฝ่ายซ่อมบำรุง ด้วยขนาดที่กะทัดรัดเหมาะกับทุกสถานการณ์ และสามารถเป็นหุ่นยนต์แนะนำเส้นทางภายในอาคารได้ด้วยในตัว

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการใช้หุ่นยนต์นี้ เคาซินส์ บอกว่า หุ่นยนต์จะไม่บันทึกภาพผู้คน จะแต่โฟกัสแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าและสิ่งกีดขวางเส้นทางขนส่งของมันเท่านั้น

ตอนนี้แรงงานหุ่นยนต์ Relay ของบริษัท Savioke กระจายไปยังโรงแรมในแถบอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และตีตลาดเอเชียบางส่วนแล้ว ด้วยค่าแรงต่อการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่ต้องพักรับประทานอาหาร อยู่ที่ราว 2 พันดอลลาร์ต่อเดือน

XS
SM
MD
LG