ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยคิดค้นวิธีตรวจหาอายุงาช้างเพื่อต่อต้านการลักลอบค้างาเถื่อน


ทีมนักวิจัยค้นพบวิธีตรวจหาอายุของงาช้างได้เเล้วโดยวิธีนี้จะเป็นประโยชน์ในงานต่อต้านการลักลอบค้างาช้างเถื่อน ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าช้างอาฟริกาอาจจะสูญพันธุ์ภายในศตวรรษนี้หากยังมีการล่าช้างเพื่อตัดงากันมากมายอย่างในปัจจุบัน

หากไม่มีช้าง ก็คงไม่มีทุ่งหญ้าแบบ savannah ในทวีปอาฟริกา ช้างอาฟริกา โค่นต้นไม้ลงจำนวนมาก ทำให้ผืนป่ากลายสภาพเป็นทุ่งหญ้า ที่เป็นเเหล่งหากินของสัตว์ กินหญ้าชนิดอื่นๆและฝูงนกชนิดต่างๆ ช้างป่าอาฟริกายังมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลง ด้านอื่นๆในป่าของอาฟริกาและทุกอย่างจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน หากไม่มีช้างหลงเหลืออยู่และสำหรับหลายๆคน หากไม่มีช้าง โลกเราก็จะยากจนลง

คุณเควิน อูโน่ ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย Columbia University กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่าช้างกับมนุษย์มี ความผูกพันกันอย่างมากและหากสูญเสียสิ่งนี้ไปก็จะเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมาก เขาเตือนว่า ความสูญเสียที่ว่านี้ อาจจะเกิดขึ้นได้หากยังมีการล่าช้างเพื่อตัดงากัน มากมายอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เขากล่าวว่าขณะนี้มีช้างป่าเหลือ อยู่ราวสี่เเสนตัวและมีช้างป่าราวสามหมื่นตัวถูกล้มเพื่อตัดงาไปขายทุกปีทุกปี

คุณอูโน่กล่าวว่าหากยังล่าช้างกันในอัตรานี้ ภายใน 15-20 ปี ช้างป่าก็จะหมดไปจากโลก

งาช้างเป็นสินค้าที่ตลาดต้องการเพื่อนำไปใช้เป็นวัสดุในงานแกะสลัก โดยเฉพาะในประเทศ จีนและประเทศญี่ปุ่น

การค้าขายงาช้างกลายเป็นธุรกิจผิดกฏหมายตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2532 ภายใต้อนุสัญญา ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES) แต่การค้าขายงาช้างที่ตัดได้ ก่อนหน้าที่อนุสัญญานี้ จะออกมาบังคับใช้ ยังถือว่าถูกกฏหมาย และนี่กลายเป็นประเด็นที่สร้างความสับสนเเก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบ ปราม การลักลอบค้างาช้างเพราะต้องระบุให้ได้ว่างาช้างชิ้นใดเป็นงาช้างเก่าที่สามารถค้าขายได้อย่าง ถูกกฏหมาย และ งาช้างชิ้นใดเป็นงาช้างใหม่

ขณะนี้ทีมงานนักวิทยาศาสตร์นานาชาติทีมหนึ่งได้ค้นพบวิธีพิสูจน์ว่างาช้างชิ้นใดเก่าหรือใหม่ได้เเล้วด้วยการตรวจหา ระดับคาร์บอนกัมมันตรังสีในงาช้าง

ระดับคาร์บอนกัมมันตรังสีในบรรยากาศโลกมีอยู่ในปริมาณสูงตั้งแต่ช่วงคริสตศักราช 1950 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐอเมริกาและ สหภาพโซเวียตทำการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ และได้ลด ปริมาณลงมาเรื่อยๆตั้งเเต่นั้นมา

การตรวจหาปริมาณคาร์บอนกัมมันตรังสี ในงาช้างได้ตรงกับปริมาณคาร์บอนกัมมันตรังสีในบรรยากาศตามที่บันทึกไว้ ในช่วงเวลาต่างๆสามารถช่วยให้นักวิจัยค้นพบได้ว่าช้างเจ้าของงาชิ้นนั้นเติบโตในช่วงปีไหนและถูกล้มเพื่อตัดงาในปีใด

ทีมนักวิจัยหวังว่าการทดสอบหาอายุของงาช้างนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปรามปรามการค้าขายงาช้างเถื่อน สามารถพิสูจน์ได้ว่างาช้างชิ้นใดเป็นงาเก่าแก่ที่ตัดได้ก่อนการบังคับใช้อนุสัญญาไซเตสและงาช้างชิ้นใดเป็นงาช้างเถื่อนที่ตัดได้หลังจากการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าว

คุณอูโน่กล่าวว่าการบังคับใช้กฏหมายห้ามการค้าขายงาช้างเถื่อนเป็นเเค่ส่วนหนึ่งของความพยายามในการปกป้องช้างป่า

เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยได้ค้นพบวิธีพิสูจน์นี้เพื่อลดช่องว่างในการพยายามแก้ปัญหานี้ แต่นี่ไม่ใช่ทางแก้ทางเดียวเขาคิดว่า การยุติความต้องการใช้งาช้างมีความสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหานี้และเรียกร้องให้มีการสร้างความตระหนักในเรื่องนี้แก่

บรรดาผู้ซื้องาช้าง

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่ารัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าในอาฟริกาคำสั่งฝ่ายบริหารนี้มีเงินช่วยเหลืองานต่อต้านนี้จำนวน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐด้วย






XS
SM
MD
LG