ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนุ่มแคนาดาอาสาตามหาความรัก เรียนรู้วิถีวัฒนธรรมต่างแดน แชร์ในโลกออกไลน์


Journalist Matthew Stein scouts a location for a video shoot about datingcultures.com, a website that promotes cultural understanding by talking about how to date around the world, in Kampala, Uganda, April 10, 2015. (Steve Terrill/VOA)
Journalist Matthew Stein scouts a location for a video shoot about datingcultures.com, a website that promotes cultural understanding by talking about how to date around the world, in Kampala, Uganda, April 10, 2015. (Steve Terrill/VOA)

นักข่าวชาวแคนาดาถ่ายทอดประสบการณ์การจีบสาวหรือออกเดทกับผู้คนในวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละประเทศ มาเผยแพร่ในโลกออนไลน์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

นักข่าวชาวแคนาดารวบรวมการบันทึกและถ่ายทอดประสบการณ์การจีบสาวหรือออกเดทกับผู้คนในวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละประเทศ มาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ผ่านเวบไซท์ ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าไปเรียนรู้วัฒนธรรมและมุมมองต่างวัฒนธรรมได้เข้าใจมากขึ้น

คำถามง่ายๆ ชิงรางวัลรางวัลสนุกๆ ที่สุ่มถามผู้คนตามท้องถนน ในอูดานด้า หนึ่งในประเทศยากจนของทวีปแอฟริกา ว่า ข้อใดคือสิ่งที่หนุ่มสาวชาวอูกานด้า รับไม่ได้ที่สุดในการออกเดทครั้งแรก ระหว่าง ข้อ 1. คู่เดทยากจน 2. หน้าตาไม่ดี และข้อ 3 คือ สูบบุหรี่

อาจมีน้อยคนที่จะตอบคำถามนี้ถูกต้องว่าคือ ข้อที่ 3 คือคู่ออกเดทที่สูบบุหรี่เป็นที่ไม่ต้องการมากที่สุดของชาวอูกานด้า

สิ่งเหล่านี้สะท้อนจากผลการสำรวจเชิงวัฒนธรรมของชาวอูกานด้า ที่ คุณ แมทธิว สไตน์ (Matthew Stein) นักข่าวเจ้าของเวบไซท์ Datingcultures.com ชาวแคนาดา ที่ศึกษาเรื่องวัฒนธรรมการจีบสาว หรือ การออกเดทของผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมในหลายประเทศ นำมาถ่ายทอดทางสื่อออนไลน์ของเขา

แม้จะไม่ใช่งานทางวิชาการ แต่สิ่งที่นักข่าวหนุ่มชาวแคนาดาคนนี้ พยายามนำเสนอก็คือการถ่ายทอดความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้คนในประเทศต่างๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผู้คน ความรัก และ มุมมองเรื่องเพศ ผ่านวีดิโอคลิป และบทความที่เขาเขียนจากประสบการณ์ตรง

Datingcultures.com มีมุมมองจากเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสผู้คนนับ 10 ประเทศจากหลายทวีป ทั้งยุโรป แอฟริกา รวมทั้งเอเชียที่ได้ค้นพบความแตกต่างเชิงวัฒนธรรมมากมาย

เช่นการค้นพบว่าในวัฒนธรรมชาวพม่า หญิงสาวชาวพม่าจะต้องถึงบ้านก่อนเวลามืดค่ำ และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างเด็ดขาด

แม้กระทั่งในเมืองไทย ที่นักข่าวหนุ่มแคนาดาคนนี้พยายามศึกษาและหาคู่เดทกับสาวไทย แบบเดินเข้าไปทักทายแบบตรงๆ แต่ในที่สุดสาวไทยคนหนึ่งก็บอกกับหนุ่มแคนาดาไปตรงๆว่า ถ้าจะเข้ามาจีบ หรือ มาชวนดื่ม แบบไม่รู้จักกันมาก่อนนั้น สำหรับสาวไทยและวัฒนธรรมไทยแล้วนั้นไม่ได้ผลแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขาพยายามนำเสนอมุมมองที่ถ่ายทอดผ่านวีดิโอและงานเขียนในเว็ปไซท์ นอกจากพยายามเรียนรู้ความแตกต่างแล้ว ก็ต้องเข้าใจในธรรมชาติมนุษย์ด้วย เขาค้นพบข้อมูลว่า ในหลายประเทศที่การพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ หรือรสนิยมทางเพศเป็นสิ่งต้องห้าม ประเทศเหล่านั้นกลับมีสถิติการตั้งท้องก่อนวัยอันควรสูงมาก ซึ่งเป็นปัญหาที่สะท้อนวัฒนธรรมในสังคมของประเทศนั้นๆเอง

แต่สำหรับการจัดการกับเรื่องเครียดๆ แบบนี้ ทีมงานของเว็บไซท์ Datingcultures.com มีแนวการทำงานของตัวเอง นั่นคือการเน้นสร้างความสนุกสนาน ตลก ผ่านที่พวกเขานำเสนอเพื่อที่ทุกคนในหลายวัฒนธรรมสัมผัส เรียนรู้พร้อมๆกับการทำความเข้าใจในความแตกต่างไปพร้อมๆกัน

เผื่อที่ว่าผู้คนจากหลากประเทศหลายวัฒนธรรมจะสามารถก้าวข้ามกำแพงวัฒนธรรม หันมาสัมผัสและเข้าถึงหัวใจกันและกันได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG