ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาไซปรัสลงคะแนนอย่างท่วมท้นเพื่อปฏิเสธแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจที่เสนอโดยเจ้าหนี้ต่างประเทศซึ่งต้องการให้มีการเก็บภาษีเงินฝากธนาคาร


สภาไซปรัสลงคะแนนอย่างท่วมท้นเพื่อปฏิเสธแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจที่เสนอโดยเจ้าหนี้ต่างประเทศซึ่งต้องการให้มีการเก็บภาษีเงินฝากธนาคาร

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามว่าไซปรัสจะสามารถนำเงินมาใช้หนี้ได้หรือไม่ และไซปรัสต้องออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรหรือไม่

ประธานาธิบดี Nicos Anastasiades ของไซปรัสกล่าวว่าแผนที่เสนอมาขัดกับผลประโยชน์ของประเทศ แต่เมื่อถูกถามว่ามีแผนทางเลือกหรือไม่ เขาตอบแต่เพียงว่าเรามีแผนของเราแล้ว โดยไม่ให้รายละเอียดใดๆ

เรื่องนี้ยังกระทบรัสเซีย ประธานาธิบดี Vladimir Putin กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีอัตราสูงต่อเงินฝากธนาคารในไซปรัสเพราะมีเศรษฐีรัสเซียจำนวนไม่น้อยที่ฝากเงินในไซปรัส

เศรษฐกิจของไซปรัสมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับประเทศกลุ่มยูโรโซนอื่นๆ แต่แผนแก้เศรษฐกิจในประเทศยูโรโซนต่างๆที่ผ่านมาไม่มีการเก็บภาษีจากเงินฝาก ไม่ว่าจะเป็นที่กรีซ โปรตุเกส ไอร์แลนด์ และสเปน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหากมีการเก็บภาษีจากเงินฝากจริงในแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจ จะเป็นตัวอย่างสำหรับการแก้เศรษฐกิจในประเทศอื่น ซึ่งอาจทำให้ประชาชนแตกตื่นไปถอนเงินฝาก

ขณะนี้ธนาคารในไซปรัสยังปิดอยู่ไปจนถึงวันพฤหัสบดีเพราะทางการเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากความตื่นตระหนกในหมู่ผู้ฝากเงิน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG