ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยี VR เบิกทางสอนวิชาชีพเพื่อชีวิตที่ดีแก่อดีตผู้ต้องขัง


Virtual Reality technology training at VFC
Virtual Reality technology training at VFC

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐแมริแลนด์มอบโอกาสชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ผู้ต้องขังทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยฝึกอบรมบุคคลเหล่านี้ให้เป็นช่างเทคนิครถยนต์

มอริส นีล เป็นอีกคนที่มาฝึกงานที่อู่ซ่อมรถ ในเมืองเฮลธอร์ป รัฐแมริแลนด์ ซึ่งเป็นศูนย์อบรมของโครงการขององค์กร Vehicles for Change (VFC) โดยเขาร่วมฝึกกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้เคยต้องโทษจำคุก โดยเป้าหมายของนักเรียนเหล่านี้คือ การเรียนรู้การซ่อมรถเพื่อที่จะพัฒนาเป็นช่างเทคนิครถยนต์ต่อไป

Maurice Neal, Vehicles for Change Student
Maurice Neal, Vehicles for Change Student

นีล เล่าว่า “ผมเคยเรียนเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ขณะที่อยู่ในคุก มันได้ฝึกฝนตัวคุณ และเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน”

การฝึกอบรมภาคปฏิบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฝึกงานแบบมีรายได้ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยองค์กร Vehicles for Change องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินงานมาแล้ว 24 ปี โดยทางองค์กรจะซ่อมรถยนต์ที่ได้รับบริจาคและจำหน่ายให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อยด้วยราคาต้นทุนที่ต่ำ

Martin Schwartz, Vehicles for Change President
Martin Schwartz, Vehicles for Change President

มาร์ติน ชวาร์ซ ประธานและผู้ก่อตั้งองค์กร Vehicles for Changeให้สัมภาษณ์กับทางวีโอเอว่า “นักเรียนของเราจะใช้เวลาสี่เดือนที่นี่ พวกเขาฝึกฝนและทำข้อสอบ ASE (Automotive Service Excellence) เมื่อเรียนจบออกไป เราก็จะสามารถส่งพวกเขาไปร่วมงานกับเครือข่ายพันธมิตรการจ้างงาน ที่เรามีอยู่ทั่วทั้งภูมิภาค”

ความน่าสนใจของโปรแกรมนี้ คือ การนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality มาช่วยในการฝึกอบรม โดยนักเรียนบางคนบอกว่า เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยทำให้เห็นภาพ ก่อนที่จะลงมือทำจริง

เจฟฟ์ ครอว์ฟอร์ด รองประธานองค์กร Vehicles for Change และหัวหน้าฝ่ายโครงการ VR เล่าว่า ตนชอบเทคโนโลยีนี้ เพราะมันช่วยดึงให้ผู้ใช้งานเข้าไปมีประสบการณ์สมจริง

ครอว์ฟอร์ด กล่าวว่า “เมื่อสวมชุดแว่นตาและหูฟัง เราสามารถเข้าไปจดจ่ออย่างมีสมาธิกับบางสิ่ง ทำให้รู้สึกสนุกคล้ายกับการเล่นเกมส์ ผมคิดว่าเป็นวิธีในการเรียนรู้ที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาเรียนในระดับชั้นเบื้องต้น”

ตัวเลขจากองค์กร VFC แสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมา มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 250 คนเข้ารับการฝึกอบรม และราว 95% ของคนที่จบไปสามารถหางานทำได้จริง

นี่อาจเป็นข้อพิสูจน์ว่า โครงการนี้คือประตูสู่โอกาสที่จะมีชีวิตอันดีกว่า

Chucky Fleet, Vehicles for Change Student
Chucky Fleet, Vehicles for Change Student

ชัคกี้ ฟลีท นักเรียนที่ใช้เทคโนโลยี VR เพื่อเรียนรู้การซ่อมรถ เผยว่า “ถ้าไม่มีโปรแกรม (องค์กร VFC) ผมเองอาจจะกลับไปติดคุก แต่ตอนนี้การเข้าคุกไม่ใช่ทางเลือกของผม ต้องขอบคุณคนเหล่านี้”

Students and trainers participating in VFC program
Students and trainers participating in VFC program

ในทัศนะของครอว์ฟอร์ด รองประธานองค์กร VFC เขาเชื่อว่า การสอนผ่านเทคโนโลยี VR ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระแสชั่วคราว แต่เทคโนโลยีเสมือนจริงจะเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ทั้งสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ

ทั้งนี้ เป้าหมายขององค์กร Vehicles for Change คือ การผลักดันโปรแกรมช่วยสอนการซ่อมรถให้แก่ผู้ต้องขังไปทั่วทั้งสหรัฐฯ รวมถึงขยายโปรแกรมนี้ไปยังต่างประเทศด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG