ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันประสบความสำเร็จในการปลูกเซลล์ปอดที่ทำงานได้จริงด้วยการทำ stem cell


นักวิจัยอเมริกันสามารถสร้างเนื่อเยื่อปอดจากการปลูกเซลล์ตั้งต้นในห้องทดลองได้สำเร็จและถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของวงการแพทย์ในความพยายามพัฒนาวิธีบำบัดโรคปอดชนิดต่างๆที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ในช่วงหลายปีมานี้ นักวิทยาศาสตร์ด้านการแพทย์ได้ใช้เทคโนโลยี stem cells ในการกระตุ้นให้สร้างเซลล์ชนิดต่างๆขึ้นมา อาทิ เซลล์หัวใจ ลำใส้ ตับ เส้นประสาท รวมถึงเซลล์ในตับอ่อนที่ช่วยสร้างสาร insulin โดยหวังว่าการปลูกเซลล์อวัยวะต่างๆเเบบนี้ขึ้นมาใหม่จะกลายเป็นการรักษาโรคในอนาคตและนำไปใช้แทนการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะที่เกิดโรค

ในขณะนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในมหานครนิวยอร์คได้ประยุกต์เทคโนโลยี stem cells ในการปลูกเซลล์ปอดในจานเพาะเชื้อ ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะเป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การพัฒนายารักษาโรคปอดและการปลูกถ่ายเซลล์เพื่อรักษาโรคร้ายแรงต่างๆ

ศาสตราจารย์ Hans Snoeck ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาและภูมิต้านทานวิทยาที่ภาควิชาการแพทย์ มหาวิทยาลัย Columbia University เป็นหัวหน้าการวิจัยนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยสามารถสร้างปอดมนุษย์และเซลล์ในท่อทางเดินหายใจขึ้นในห้องทดลองจากการปลูกเซลล์ตั้งต้นได้เเล้วประมาณหกชิ้น โดยเซลล์ตัวหนึ่งที่ผลิตขึ้นได้ สามารถผลิตสารเซอร์เฟ็คเท้นท์ (surfactant) ซึ่งเป็นสารในปอดชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของทางเดินลมหายใจให้เป็นปกติ

ศาสตราจารย์ Snoeck กล่าวว่าเซลล์ในท่อทางเดินหายใจที่ปลูกขึ้นในห้องทดลองตัวนี้สามารถสร้างสารในปอดชนิดนี้ขึ้นมา นำสารชนิดนี้หมุนเวียนกลับไปใช้ได้อีกและปล่อยสารตัวเดิมกลับออกมาอีกครั้ง แสดงว่าเซลล์เทียมที่ปลูกขึ้นสามารถทำงานได้ตามหน้าที่ เขากล่าวว่าเซลล์ในท่อทางเดินหายใจเหล่านี้มีความสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับโรคปอดหลายชนิด

ศาสตราจารย์ Snoeck กล่าวว่าความบกพร่องที่เกิดขึ้นกับการสร้างสาร surfactant ในปอด เป็นสาเหตุของโรคพังผืดในปอด (pulmonary fibrosis ) เป็นโรคปอดร้ายแรงที่อันตรายถึงชีิวิต

ในการทดลองหลายครั้ง ทีมนักวิจัยได้แสดงวิธีการกระตุ้นให้เซลล์เริ่มต้นหรือ stem cells เซลล์ให้เติบโตพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อที่พบในปอด โดยเติมตัวโปรตีนต่างๆเข้าไปเพื่อควบคุมเซลล์ให้เติบโตพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อปอดตามต้องการ

การทดลองทั้งหมดที่จัดทำขึ้นในห้องทดลองได้ผลตามที่ทีมงานตั้งไว้ โดยสามารถสร้างเนื้อเยื่อปอดมนุษย์ขึ้นมา หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยได้ใช้เนื้อเยื่อปอดที่ปลูกขึ้นได้ ฉีดเข้าไปในไตของหนูทดลอง ศาสตราจารย์ Snoeck กล่าวว่าเซลล์ที่ปลูกถ่ายในหนูทดลองเติบโตได้ดีและทำงานได้เช่นเดียวกับปอดทั่วไป เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยจะสามารถนำเซลล์เทียมที่ปลูกขึ้นเป็นโมเดลในการค้นคว้าหาทางรักษาความผิดปกติในปอดร้ายแรงหลายประเภท รวมทั้งโรคปอด Cystic Fibrosis ที่สืบทอดทางพันธุกรรม

ศาสตราจารย์ Snoeck อธิบายว่าการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายปอด มักไม่ได้ผลดีเสมอไป เขากล่าวว่าในอนาคตนักวิทยาศาสตร์การแพทย์หวังว่าจะสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการสร้างปอดที่ปลอดภัยในการปลูกถ่ายแก่ผู้ป่วยเนื่องจากจะใช้เซลล์ตั้งต้นจากตัวผู้ป่วยเอง

ศาสตราจารย์ Snoeck กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะประสบความสำเร็จแต่เขาเชื่อว่่าการสร้างปอดด้วยวิธีนี้จะปลอดภัยเเก่ตัวผู้รับบริจาคปอดเพราะร่างกายของผู้ป่วยจะไม่ต่อต้านต่อปอดใหม่เพราะเป็นปอดที่ปลูกขึ้นจากเซลล์ตั้งต้นที่ได้ร่างกายของผู้ป่วยแต่ละคนเอง
XS
SM
MD
LG