ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤต โควิด-19 ระบาดหนักในเขตชาวพื้นเมืองอินเดียนแดง 'นาวาโฮ'


วิกฤต โควิด-19 ที่เขตปกครองชาวพื้นเมืองนาวาโฮ ในสหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00

วิกฤต โควิด-19 ที่เขตปกครองชาวพื้นเมืองนาวาโฮ ในสหรัฐฯ

ดินแดนชาวพื้นเมืองของชนเผ่านาวาโฮหรือ นาวาโฮ เนชั่น เป็นหนึ่งในเขตที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในสหรัฐฯและสร้างความยากลำบากให้กับผู้คนที่นั่นอย่างหนักโดยเฉพาะผู้สูงอายุและชาวชนเผ่าอินเดียนแดงนาวาโฮในที่อยู่ห่างไกลและยังคงมีวิถีชีวิตดั้งเดิมในเขตอนุรักษ์ที่ยังไม่มีระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

"เรากำลังจะไปที่บ้านของหญิงชราคนหนึ่ง ที่ไม่มีอาหารมาหลายวันแล้ว และเธอก็ไม่มีรถที่จะเดินทางไปไหนได้ด้วย"

ซาฮาร์ คาดจินัวรี (Sahar Khadjenoury) อาสาสมัครโครงการบรรเทาทุกข์โควิด19 ให้ชาวนาวาโฮ ในรัฐยูทาห์ ขับรถหลายร้อยไมล์ต่อวันเพื่อนำอาหารและเครื่องใช้อุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้กับชาวพื้นเมืองชนเผ่านาวาโฮ ในเขตในเขตอนุรักษ์​นาวาโฮ เนชั่น ตอนกลางของสหรัฐฯ

ซาฮาร์ บอกว่า กลุ่มผู้สูงอายุอายุ 65 ปีขึ้นไป ครอบครัวผู้ยากไร้ และ ผู้ติดเชื้อโควิดที่ต้องกักตัวภายในบ้าน คือเป้าหมายหลักที่พวกเขาจะเน้นให้ความช่วยเหลือเป็นอันดับแรกในชุมชนชนของชาวชนเผ่านาวาโฮ

ข้อมูลจากทางการสหรัฐฯ ระบุว่า เขต นาวาโฮเนชัน ของชนเผ่าพื้นเมืองนาวาโฮ ใจกลางหุบเขาและทะเลทราย เขตติดต่อรัฐยูทาห์ แอริโซนา และนิวเม็กซิโก กลายเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด19 สูงสุดมาหลายเดือนแล้ว ทั้งๆที่ทางการท้องถิ่นมีคำสั่งบังคับใช้มาตรการให้อยู่ภายในบ้านเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ติดตัวมากับผู้คนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติยอดนิยมที่มีอยู่หลายแห่งในเขตชาวนาวาโฮเนชั่น แต่เจ้าไวรัสตัวร้ายไม่ได้กลับไปพร้อมผู้มาเยือน แต่กลับแพร่ระบาดและสร้างความหายนะให้กับผู้คนพื้นเมืองอินเดียนแดง ที่ส่วนใหญ่ยังคงวิถีดั้งเดิมในเขตอนุรักษ์ พวกเขาไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้าใช้ที่บ้าน และยังเข้าไม่ถึงสาธารณสุขขั้นพื้นฐานสมัยใหม่

พีท แซนส์ (Pete Sands) ผู้อำนวยการโครงการ และองค์กรเพื่อบรรเทาทุกข์โควิด19สำหรับชาวนาวาโฮ รัฐยูทาห์ บอกว่า ชาวนาวาโฮได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของไวรัส และยังขาดแคลนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

ขณะเดียวกันภูมิประเทศที่ห่างไกลใจกลางทะเลทรายและหุบเขา กลาย เป็นข้อจำกัดที่ก็ทำพวกเขาประสบความยากลำบากในการเข้าถึงอาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภค ในพื้นที่กว่า 7 หมื่นตารางกิโลเมตร เทียบเท่ากับกับรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย กลับมีร้านขายสินค้าเพียง 11 แห่งเท่านั้น

Pete Sands บอกด้วยว่า พวกเขาอาสาออกมาจัดตั้งโครงการพิเศษ เพื่อเป็นตัวกลางการระดมอาสาสมัครซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกหลานเชื้อสายชาวนาวาโฮ ออกระดมทุน รวบรวมสิ่งของจำเป็น ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เพื่อแจกจ่าย และขับรถนำไปส่งให้ถึงหน้าบ้านผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

ยอดผู้ติดเชื้อในเขตนาวาโฮเนชั่น พุ่งสูงต่อเนื่องมาหลายเดือน ตัวเลขล่าสุดใกล้ทะลุ 1 หมื่นราย จากจำนวนประชากรราว 2 แสนคน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วเกือบ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ขณะที่การระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังดำเนินต่อเนื่องและตรวจไปแล้วเกือบ 85,000 คน

XS
SM
MD
LG