ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริการออนไลน์ช่วยแก้ปัญหาอึดอัดกลัดกลุ้มจากโควิด-19 ให้คนอเมริกัน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00

Kaiser Family Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของคนอเมริกัน รายงานว่า ขณะนี้มีคนวัยผู้ใหญ่ในอเมริกาถึงเกือบครึ่งที่มีปัญหาความวิตกกังวล ความอึดอัดกลัดกลุ้ม และความเครียด อันเนื่องมาจากภาวะกดดันเกี่ยวกับโรคโควิด-19

คุณคาร์ลา ชมิดท์ ซึ่งเป็นนักจิตบำบัดอธิบายว่าความหงอยเหงา การต้องแยกตัวออกห่างทางสังคมและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ถูกจำกัดลง ล้วนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพจิตของเราทั้งสิ้น โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ก็มีทั้งผู้ใหญ่ วัยรุ่น รวมทั้งเด็ก ๆ เช่นกัน

และเนื่องจากความต้องการรับบริการให้คำปรึกษามีมากขึ้น แต่โอกาสการไปพบกับนักสังคมสงเคราะห์หรือจิตแพทย์แบบตัวต่อตัวนั้นถูกจำกัดลง ตอนนี้หน่วยงานให้คำปรึกษาต่าง ๆ จึงหันมาให้บริการแบบที่เรียกว่า Telehealth Services แทน ซึ่งก็หมายถึงการติดต่อขอรับคำปรึกษาแนะนำโดยใช้เทคโนโลยีโทรคมนาคมต่าง ๆ ทั้งแบบที่เห็นหน้าเห็นตากันได้ทางโปรแกรมอย่างเช่น Zoom และแบบที่ใช้เสียงแต่เพียงอย่างเดียว

คุณจูลี่ คิวเทลลี นักจิตบำบัดสำหรับเด็กโดยใช้งานศิลปะ บอกว่า การมีโอกาสได้เชื่อมต่อสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ นั้น ช่วยให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในลักษณะที่ควรจะเป็น

ทางด้านคุณวินนี่ วอง เป็นคนหนึ่งที่เคยใช้บริการ Telehealth Services บอกว่า แต่ก่อนนั้นเธอเคยคิดว่าการรับคำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพจิตจะต้องทำแบบไปพบปะกันแบบซึ่งหน้าเท่านั้น แต่มาตอนนี้เธอรู้แล้วว่ามันไม่จำเป็นอีกต่อไป และเธอคงไม่อยากกลับไปนั่งรอในที่ทำงานของนักสังคมสงเคราะห์ตามเวลาที่นัดหมายด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การใช้บริการแบบ Telehealth Services เพื่อปรึกษาและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากทางไกล อาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่อยู่ในเมืองใหญ่และสำหรับคนที่มีปัจจัยและมีทรัพยากรทางอินเตอร์เน็ตพร้อมก็ตาม แต่ก็ไม่ทุกคนที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตหรือถนัดเรื่องการใช้แอพเพื่อเชื่อมต่อออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มคนสูงอายุ คนซึ่งมีฐานะไม่ดี หรือผู้อยู่ในพื้นที่ซึ่งการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตยังเป็นปัญหาอยู่

และสำหรับคนกลุ่มนี้ ก็ดูเหมือนว่าทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ก็คือการใช้โทรศัพท์ธรรมดาต่อตรงเข้าเบอร์ฮอตไลน์เพื่อขอรับคำปรึกษาแบบไม่ออนไลน์นั่นเอง

XS
SM
MD
LG