ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเมืองนิวออร์ลีนไม่ยอมให้โควิด-19 ทำลายสปิริตของ Mardi Gras


Covid Mardi Gras
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ในสหรัฐฯ ปีนี้เป็นวันเทศกาล Mardi Gras ซึ่งเป็นคำภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง Fat Tuesday หรือวันอังคารของการเฉลิมฉลองและการบริโภคอย่างอิ่มหนำก่อนจะเริ่มเวลาของการอดอาหารหกสัปดาห์สำหรับชาวคริสต์จนถึงเทศกาลอีสเตอร์ในวันที่ 4 เมษายนนี้

People walk by dinosaurs in front of a mansion on St. Charles Avenue in New Orleans, on Tuesday, Jan. 26, 2021 (AP Photo/Janet McConnaughey)
People walk by dinosaurs in front of a mansion on St. Charles Avenue in New Orleans, on Tuesday, Jan. 26, 2021 (AP Photo/Janet McConnaughey)

และเท่าที่ผ่านมานครนิวออร์ลีนส์ในรัฐหลุยเซียน่าของสหรัฐฯ จะเป็นที่รู้จักอย่างเลื่องชื่อสำหรับการฉลองเทศกาล Mardi Gras ดังกล่าวจากขบวนพาเหรดที่น่าตื่นตา เสียงดนตรี และนักเต้นระบำบนท้องถนนในเสื้อผ้าอาภรณ์สีสันฉูดฉาดและสวยงาม ซึ่งโดยปกติแล้วในแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วประเทศและแทบจะจากทั่วโลกที่มักหลั่งไหลเข้าไปที่นครนิวออร์ลีนส์ เมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมฝรั่งเศสซึ่งผสมผสานกับวัฒนธรรมของอเมริกาตอนใต้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนพาเหรดที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม และร่วมสนุกสนานกับการร้องเพลงและการเต้นระบำบนท้องถนนในชุดแต่งกายแฟนซีอย่างมีสีสันซึ่งถูกประดับประดาด้วยขนนก แผ่นโลหะแวววาว รวมทั้งลูกปัดหลากสี เป็นต้น

แต่โควิด-19 ทำให้กิจกรรมรื่นเริงที่ว่านี้ต้องหยุดชะงักลง เพราะเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนายกเทศมนตรีของนครนิวออร์ลีนส์ตัดสินใจสั่งห้ามขบวนพาเหรดและการชุมนุมของผู้คนสำหรับเทศกาล Mardi Gras ปีนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับชาวนครนิวออร์ลีนส์บางคน เช่น คุณลอร่า แพลนเต้ เธอบอกว่ากิจกรรม Mardi Gras นั้นไม่ได้ถูกจัดขึ้นโดยหน่วยงานหรือองค์กรใดโดยเฉพาะแต่มาจากจิตใจและความรู้สึกของผู้คน ดังนั้นถึงแม้ขบวนพาเหรดจะถูกยกเลิกไปแต่ก็คงมีอะไรบางอย่างที่สามารถเข้ามาทดแทนได้

และคุณเมแกน บอร์โด ชาวเมืองคนหนึ่งซึ่งเป็นนักธุรกิจวัย 30 ปีผู้ไม่มีประสบการณ์เรื่องการจัดงาน Mardi Gras มาก่อนได้ทวีตความคิดเล่นๆ ว่าเธอจะแต่งบ้านของเธอให้เป็นเหมือนขบวนรถพาเหรดและจะโปรยลูกปัดสีขนาดเล็กใส่ผู้คนที่เดินผ่านไปมา ไม่นานหลังจากนั้นก็มีเจ้าของบ้านถึงราว 3,000 หลังในเมืองเห็นด้วยกับความคิดนี้และแต่งบ้านของตัวเองเป็นแนวต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เช่น เป็นรูปหัวมังกรจากนิยายแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นรูปไดโนเสาร์ หรือเป็นบ้านที่มีหนวดปลาหมึกยักษ์ลอดออกมาทางช่องหน้าต่างและประตู รวมทั้งยังมีการตกแต่งบ้านด้วยลูกโป่งและพุ่มไม้และมีนกชนิดต่างๆ ยืนอยู่ที่หน้าบ้าน เป็นต้น

ยิ่งกว่านั้นคุณเดวิน เดอวูฟ ชาวเมืองอีกคนหนึ่งยังช่วยรณรงค์หาเงินบริจาคได้ถึงกว่า 300,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าจ้างสำหรับช่างตกแต่ง 48 คนเพื่อช่วยเนรมิตบ้านหลายสิบหลังของเมืองให้เป็นเหมือนขบวนพาเหรดขึ้นมา โดยเขาบอกว่าบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามและความน่าตื่นตาตื่นใจของขบวนพาเรทในงาน Mardi Gras ที่แท้จริงนั้นก็คือช่างตกแต่งเหล่านี้ที่ต้องว่างงานลงเมื่อทางเมืองประกาศยกเลิกการจัดงาน

คุณเรเน่ ปิแอร์ ช่างฝีมือคนหนึ่งบอกว่าปกติแล้วเขาจะมีงานทำก่อนเริ่มเทศกาลถึง 10 เดือนและจิตใจเอื้ออาทรของชาวเมืองครั้งนี้ก็ช่วยให้เขารอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 และช่วยดึงขวัญกำลังใจให้กลับมาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

คุณเมแกน บอร์โด สตรีนักธุรกิจผู้ริเริ่มแนวคิดของการแต่งบ้านแทนขบวนพาเหรดสำหรับเทศกาล Mardi Gras ปีนี้บอกว่าเธอไม่นึกมาก่อนว่าความคิดเล่นๆ ของเธอจะได้รับการร่วมแรงร่วมใจอย่างจริงจัง และว่าเทศกาล Mardi Gras มีความหมายสำหรับชาวเมืองนิวออร์ลีนส์มานานนับร้อยปี แต่ปีนี้และปีที่ผ่านมาเนื่องจากหลายคนต้องผ่านความสูญเสียในหลายด้านอย่างมากมายเธอจึงคิดว่าเราทุกคนต้องการเป้าหมายอะไรบางอย่างที่จะช่วยขับดันพลังบวกของเราให้เกิดผลสำเร็จขึ้นมา และสำหรับตัวเธอเองและชาวเมืองนิวออร์ลีนส์นั้นการได้แต่งบ้านให้เป็นขบวนพาเหรดสำหรับ Mardi Gras ปีนี้ก็ดูเหมือนจะให้คำตอบสำหรับเรื่องนี้ได้

XS
SM
MD
LG