ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โอมิครอน' ระบาดถึง ‘คิริบาส’ หนึ่งในประเทศปลอดโควิด-19 สุดท้ายของโลก 


FILE - In this March 30, 2004, file photo, Tarawa atoll, Kiribati, is seen in an aerial view. Kiribati and several other small Pacific nations were among the last on the planet to have avoided any virus outbreaks, thanks to their remote locations and strict border controls.
FILE - In this March 30, 2004, file photo, Tarawa atoll, Kiribati, is seen in an aerial view. Kiribati and several other small Pacific nations were among the last on the planet to have avoided any virus outbreaks, thanks to their remote locations and strict border controls.

เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลกนั้น สาธารณรัฐคิริบาส หมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กึ่งกลางระหว่างมลรัฐฮาวายและประเทศออสเตรเลีย ได้ปิดประเทศเป็นเวลาเกือบสองปีเต็ม เพื่อป้องกันไม่ให้โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เข้ามาในประเทศ

ในที่สุดคิริบาสได้เริ่มเปิดประเทศในเดือนมกราคมนี้ โดยอนุญาตให้ Church of Jesus Christ of Latter-day Saints หรือ ศาสนาคริสต์นิกายมอร์มอน เช่าเหมาเครื่องบินลำหนึ่ง เพื่อนำเอาชาวคิริบาส 54 คนกลับเข้ามาในประเทศ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่บนเครื่องเป็นมิสชันนารี หรือผู้เผยแพร่ศาสนาคริสต์นิกายมอร์มอนที่เดินทางออกจากคิริบาสไปปฏิบัติภารกิจทั่วโลก ก่อนที่จะมีการปิดประเทศ

เจ้าหน้าที่คิริบาสได้ทำการตรวจสอบผู้โดยสารเครื่องบินลำดังกล่าว 3 ครั้งด้วยกัน ตั้งแต่อยู่ที่หมู่เกาะฟิจิ และยังกำหนดให้ทั้งหมดต้องได้รับการฉีดวัคซีน และถูกกักตัวในระหว่างที่รอผลตรวจโควิดเมื่อถึงคิริบาสแล้ว

แต่มาตรการที่ดูหนาแน่นรัดกุมดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอ หลังจากที่ปรากฎว่าผู้โดยสารมากกว่าครึ่งหนึ่งของเที่ยวบินพิเศษดังกล่าวติดโควิด-19 และการระบาดของโควิด-19 ยังได้กระจายเข้าไปสู่ชุมชนอีกด้วย จนทำให้ยอดผู้ติดโควิด-19 เพิ่มจาก 36 คนเป็น 181 คนภายในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะภัยพิบัติ

คิริบาสและประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกอื่น ๆ เป็นหนึ่งในประเทศสุดท้ายของโลกที่หลุดรอดจากการระบาดของโควิด-19 ด้วยเหตุที่อยู่ห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ และจากการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด อย่างไรก็ตาม การป้องกันและเฝ้าระวังของประเทศเหล่านี้ ก็ยังไม่สามารถต้านทานการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์โอมิครอนไปได้

เฮเลน เพทูซิส-แฮร์ริส (Helen Petousis-Harris) ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแห่งมหาวิทยาลัยอ๊อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Associated Press ว่า ในที่สุดแล้วโควิด-19 จะระบาดไปทุกหนทุกแห่งทั่วโลก ไม่มีที่ใดรอดพ้นไปได้ เพียงแต่ว่า ประเทศที่ยังรอดมาได้เป็นเวลานานนั้น จะสามารถซื้อเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมและฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ทันหรือไม่เท่านั้น

ปัจจุบันร้อยละ 33 ของประชากร 113,000 คนของคิริบาสได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ในขณะที่ร้อยละ 59 ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงแค่เข็มเดียว ส่วนการให้บริการด้านสาธารณสุขของหมู่เกาะคิริบาสนั้นเป็นเพียงการให้บริการขั้นต้นเท่านั้น โดยทั้งประเทศมีเตียงแผนกผู้ป่วยหนัก หรือผู้ป่วย ICU เพียงแค่ไม่กี่เตียง ในอดีต ต้องส่งผู้ป่วยอาการหนักไปรักษาต่อที่หมู่เกาะฟิจิหรือประเทศนิวซีแลนด์

ปัจจุบัน คิริบาสได้เปิดศูนย์กักตัวหลายแห่ง ประกาศใช้เคอร์ฟิวและมาตรการล็อคดาวน์ ประธานาธิบดี ทาเนติ มาเมา (Taneti Maamau) ได้กล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่ารัฐบาลกำลังใช้ทรัพยากรที่มีทุกอย่างเพื่อควบคุมสถานการณ์ และขอร้องให้ผู้คนเข้ารับการฉีดวัคซีน

ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ในเดือนนี้ คิริบาสเคยรายงานว่ามีคนติดโควิด-19 เพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งทั้งคู่เป็นพนักงานบนเรือขนส่งสินค้าที่เข้ามาที่เกาะ แต่ในท้ายที่สุดเรือขนส่งสินค้าลำดังกล่าวถูกห้ามไม่ให้เข้ามาจอดที่ท่าเรือในประเทศ

ส่วนที่ซามัว ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่อยู่ไม่ไกล ซึ่งมีประชากร 205,000 คน ก็กำลังพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน โดยการใช้มาตรการล็อคดาวน์ไปจนถึงวันศุกร์เย็นตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่พบว่ามีผู้โดยสาร 15 คน ที่บินเข้าประเทศมาจากออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาติดโควิด-19

จำนวนผู้ติดโควิด-19 ในซามัวนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 27 คน รวมไปถึงพยาบาลด่านหน้า 5 คนที่ทำหน้าที่รักษาผู้โดยสารติดเชื้อดังกล่าว

XS
SM
MD
LG