ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กาแฟ ซอสมะเขือเทศ รองเท้า Nike Air Max สินค้าขายดีในยุคโควิด


FILE - Instant coffee maker Nescafe boxes are pictured in the supermarket of Nestle headquarters in Vevey, Switzerland, February 16, 2017. (REUTERS/Pierre Albouy)
FILE - Instant coffee maker Nescafe boxes are pictured in the supermarket of Nestle headquarters in Vevey, Switzerland, February 16, 2017. (REUTERS/Pierre Albouy)
Covid Consumer Economy
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00


กาแฟผสมสำเร็จรูปและรองเท้า Nike Air Max เป็นสินค้ายอดนิยมในช่วงวิกฤตสุขภาพโควิด-19 นี้ แต่ความต้องการน้ำดื่มบรรจุขวดและเสื้อโค้ทระดับไฮเอนด์อย่าง Burberry กลับลดลง เรื่องดังกล่าวนี้แตกต่างกับสิ่งที่ชาวอเมริกันเคยประสบมาอย่างสิ้นเชิง

Piotr Dworczak ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Northwestern University กล่าวว่าเราสามารถโยนทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยทราบเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานไปได้เลย เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงอาหารว่าวิกฤตโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้บางธุรกิจมีอำนาจในการขึ้นราคา หรืออย่างน้อยที่สุดก็เลิกลดราคาสินค้าของตน

ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจกล่าวว่าเรื่องทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกับการที่ผู้คนเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน

การศึกษาของรอยเตอร์ที่ใช้ข้อมูลด้านราคาล่าสุดจากบริษัท Nielson และบริษัทที่ให้บริการรวบรวมข้อมูลอื่นๆ พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคชาวอเมริกันซื้อกาแฟ ไข่ และเนยแข็งมากกว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ราคาและความต้องการสินค้าราคาแพงยังเพิ่มขึ้นด้วย เช่นราคารองเท้าผ้าใบ Nike Air Max หรือกระเป๋าถือ Louis Vuitton

นักเศรษฐศาสตร์อธิบายเรื่องนี้ว่าหลายๆ คนมีเงินให้ใช้จ่ายได้มากขึ้นในตอนนี้เนื่องจากมีข้อจำกัดสำหรับการออกไปซื้อของที่ร้านค้าหรือไปทานอาหารนอกบ้าน
ข้อมูลจากบริษัท Nielsen ยังเผยว่าระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ราคากาแฟสำเร็จรูปชนิดหนึ่งที่วางขายในร้านค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 8% เพราะก่อนจะเกิดการระบาดของโควิด-19 นั้นคนทำงานหลายสิบล้านคนซื้อกาแฟดื่มระหว่างที่เดินทางไปทำงาน แต่ตอนนี้พวกเขาชงกาแฟที่บ้านทุกวันและหันไปซื้อกาแฟสำเร็จรูปแทน

นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมกาแฟต้องเพิ่มการผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็กลงสำหรับใช้ในครัวเรือนและสามารถขึ้นราคาจากความต้องการที่มากขึ้น ส่วนไข่สดก็เป็นอีกตัวอย่างของเรื่องนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามความต้องการน้ำดื่มบรรจุขวดและผ้าอ้อมสำเร็จรูปกลับลดลงในช่วงการระบาดใหญ่ เนื่องจากผู้คนไม่ต้องการจ่ายเงินซื้อน้ำเมื่อสามารถดื่มน้ำที่บ้านได้ และคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้ผ้าอ้อมราคาประหยัดได้เมื่อต้องอยู่บ้านกับลูกน้อยทั้งวัน

ข้อจำกัดด้านความปลอดภัยในช่วงโควิด-19 ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากงดเดินทาง ไม่ทานข้าวนอกบ้านหรือดูหนังที่โรงภาพยนตร์ พวกเขาขับรถน้อยลงกว่าเดิมมากและเติมน้ำมันน้อยลง นั่นก็หมายความว่าคนเหล่านี้มีเงินเหลือพอที่จะซื้อสินค้าราคาสูงได้

Michael Collins ศาสตราจารย์แผนกวิทยาศาสตร์ผู้บริโภคของมหาวิทยาลัย University of Wisconsin กล่าวว่าในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ คนอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่าพวกเขาสามารถซื้อสินค้าระดับไฮเอนด์ได้เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้เงิน

พฤติกรรมเหล่านี้ช่วยอธิบายถึงการที่ความต้องการและราคารองเท้า Nike Air Max เพิ่มสูงขึ้น โดยยอดขายออนไลน์ของ Nike เพิ่มขึ้นประมาณ 50% ในเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้แล้วราคากระเป๋าถือ Louis Vuitton รุ่น Neverfull MM Monogram ในเว็บไซต์ก็เพิ่มขึ้น 5% ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และในเดือนกรกฎาคมบริษัท LVMH เผยว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนแม้ว่าจะขึ้นราคามาแล้วถึงสามครั้งในช่วงหกเดือนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความต้องการเสื้อคลุมยาวที่ใช้กันฝนและกันหนาวหรือเทรนช์โค้ทสำหรับผู้หญิงของ Burberry กลับลดลงราว 11% ในช่วงปีที่ผ่านมา เสื้อดังกล่าวมีราคาราวตัวละ 2,245 ดอลล่าร์หรือประมาณเจ็ดหมื่นบาทไทย ทั้งนี้เพราะบรรดาสุภาพสตรีไม่ได้เข้าไปทำงานในสำนักงานมากเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้นจึงไม่ต้องการใช้เงินจำนวนมากเพื่อซื้อเสื้อผ้าราคาแพงสำหรับใส่ทำงานนอกบ้านนั่นเอง

XS
SM
MD
LG