ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โควิด-19' กระทบการจัดงานสงกรานต์ของชุมชนไทยในเขตแอลเอ


Dancers perform traditional dance during the opening ceremony of ancient Thai New Year or Songkran festival celebrations.
Dancers perform traditional dance during the opening ceremony of ancient Thai New Year or Songkran festival celebrations.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00

ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิตเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย ติดเชื้ออย่างน้อย 198 ราย ในจำนวนนี้ได้รับเชื้อมาจากระหว่างการเดินทางจำนวนประมาณ 170 กว่าราย และอีกประมาณ 11,100 รายที่อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ณ เมื่อสิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นาย Gavin Newsom ประกาศเมื่อวันที่ 11 มีนาคม เกี่ยวกับ “ข้อปฏิบัติเว้นระยะห่างในชุมชน” หรือ “social distancing practices” กล่าวคือ เสนอให้งดการจัดกิจกรรมทุกชนิดที่มีผู้คนจำนวน 250 คนหรือมากกว่านี้ ซึ่งรวมถึงงานดนตรี การจัดสัมมนา การแข่งขันกีฬา หรือแม้กระทั้งชั้นเรียน

ถ้าจะจัดงานที่มีผู้ร่วมงานน้อยกว่า 250 คนสามารถทำได้ แต่ทุกคนควรอยู่ห่างกันอย่างน้อย 6 ฟุต และถ้ากิจกรรมใดมีผู้ร่วมงานที่มีความเสี่ยง ควรจำกัดไม่ให้เกิน 10 คนในกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งประกาศนี้ชี้แจงรายละเอียดผ่านกรมสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องการขอความร่วมมือไปจนกระทั่งสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และทางภาครัฐจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

นอกจากนี้นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส นาย Eric Garcetti แจ้งให้งดและเลื่อนการจัดทุกกิจกรรมที่มีผู้ร่วมงานจำนวน 50 คนหรือมากกว่านั้นออกไปอย่างน้อยจนถึงเดือนเมษายนนี้

สำหรับชุมชนคนไทย ซึ่งมีวัดไทยในเขตแอลเอราว 11 แห่ง วัดไทยลอสแอนเจลิสที่ตั้งในเมือง North Hollywood ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในประเทศสหรัฐฯ พระมหาดุสิตได้เล่าให้วีโอเอไทยฟังว่าญาติโยมที่เดินทางมาที่วัดมีจำนวนลดน้อยลง ทางวัดเตรียมที่จะเชิญชวนสาธุชนมาร่วมทำความสะอาด

ร้านอาหาร ‘สนามหลวงคาเฟ่’ หนึ่งในร้านอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักอย่างดีที่ตั้งอยู่บริเวณไทยทาวน์ในเมืองลอสแอนเจลิส ผู้จัดการร้านได้บอกกับวีโอเอถึงมาตรการที่เพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤติเช่นนี้ “ทุกเช้าจะต้องฉีดยาฆ่าเชื้อทุกโต๊ะ ใต้โต๊ะ ตรงที่จับประตูและที่ที่คนต้องสัมผัสเยอะๆ...มี hand sanitizer ให้บริการลูกค้าในจุดต่างๆ”

กิจกรรมสันทนาการต่างๆของคนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คอนเสิร์ตของศิลปินไทยอย่าง โรส ศิรินทิพย์ ที่วางแผนมาเดินสายแสดงที่ประเทศสหรัฐฯ จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน

และงานเทศกาลปีใหม่ไทย ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องบริเวณไทยทาวน์ ในเมืองลอสแอนเจลีส เป็นการออกร้านทั้งอาหาร สินค้าไทย รวมถึงการแสดงวัฒนธรรมของไทย เบื้องต้นวางแผนจัดงานปลายเดือนเมษายนนี้ ล่าสุดได้ประกาศเลื่อนออกไป โดยยังไม่ระบุวันจัดกิจกรรมที่แน่ชัด

XS
SM
MD
LG