ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกสภาคองเกรสถูกกดดันเร่งผ่านความช่วยเหลือโควิดรอบใหม่


FILE - U.S. House Speaker Nancy Pelosi departs a news conference on Capitol Hill in Washington, Oct. 8, 2020.
FILE - U.S. House Speaker Nancy Pelosi departs a news conference on Capitol Hill in Washington, Oct. 8, 2020.

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ กำลังถูกกดดันให้เร่งผ่านร่างกฎหมายความช่วยเหลือรอบใหม่สำหรับประชาชนและธุรกิจอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ให้ออกมาใช้งานได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมประชุมกับ สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในวันจันทร์ ก่อนที่ทั้งตัวแทนทำเนียบขาวและสภาล่างซึ่งพรรคเดโมแครตคุมเสียงข้างมากอยู่จะถกรายละเอียดของแผนความช่วยเหลือโควิด-19 รอบใหม่ภายใต้เส้นตายที่ประธานสภาล่างกำหนดไว้ในคืนวันอังคารนี้

ทั้งนี้ หากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้ภายในเวลาดังกล่าว การประชุมเจรจาครั้งถัดไปที่จะเกิดขึ้นนั้นต้องเป็นในเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคม ซึ่งบางฝ่ายเริ่มเรียกว่าอาจจะเป็นช่วง Lame Duck session หรือ สมัยประชุมเป็ดง่อย ซึ่งใช้กันในบริบทการเมืองอเมริกันสำหรับกรณีที่ ผู้นำประเทศที่ดำรงตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งกลายมาเป็นผู้แพ้และจะต้องก้าวลงจากตำแหน่งในไม่ช้า

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานสภาฯ เพโลซี่ ส่งจดหมายถึงสมาชิกสภาล่างพร้อมแสดงความคิดในแง่บวกว่า การประชุมเจรจาในสัปดาห์นี้จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และได้บอกกับสถานีโทรทัศน์ ABC ระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการข่าว This Week Sunday ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตกลงที่จะลบเนื้อหาข้อความหลักๆ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 และการติดตามตัวผู้เคยใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่ทางฝั่งเดโมแครตไม่เห็นด้วยออกจากร่างกฎหมายของฝ่ายนั้นไปแล้ว ซึ่งทำให้ตนมีความหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาประกาศว่า ในวันพุธนี้ สมาชิกวุฒิสภาจะทำการลงมติร่างกฎหมายความช่วยเหลือมูลค่า 500,000 ล้านดอลลาร์ที่เดิมทีสมาชิกสภาสูงจากพรรครีพับลิกันนำเสนอเมื่อเดือนกันยายนแต่ไม่สำเร็จ โดยกฎหมายฉบับนี้มีเนื้อหาที่จะจัดสรรงบช่วยเหลือผู้ว่างงานและสำหรับโครงการ Paycheck Protection Program หรือ PPP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กให้ยังคงจ้างพนักงานต่อไป

XS
SM
MD
LG