ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรป กังวลวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้เกิดคลื่นผู้อพยพจากแอฟริกา-ตะวันออกกลาง


Migrants wave and give the v-sign as they disembark at Hay Wharf, Pieta, Malta, Jan. 9, 2019.
Migrants wave and give the v-sign as they disembark at Hay Wharf, Pieta, Malta, Jan. 9, 2019.

รัฐบาลในยุโรปเริ่มแสดงความกังวลว่า ผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจจากวิกฤตการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะนำมาซึ่งคลื่นผู้อพยพชุดใหม่จากแอฟริกาและตะวันออกกลาง ในไม่ช้านี้

เอวาริสต์ บาร์โตโล รัฐมนตรีต่างประเทศมอลตา เรียกร้องให้ยุโรปเร่งทำการลงทุนเพิ่มในแอฟริกา เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ที่จะส่งผลให้มีการสร้างงานมากขึ้น และช่วยป้องกันเหตุการณ์อพยพของประชาชน พร้อมระบุว่า ข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ราว 2 ใน 3 ของผู้ลี้ภัยเข้ามาในยุโรปนั้น เป็นผู้อพยพด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่เพราะเรื่องของสงครามและความไม่สงบ

รมต.บารโตโล เชื่อว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซาฮารา จะส่งผลให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า วิกฤตสาธารณสุขที่ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้าอยู่นี้ เป็นเหมือนตัวชะลอการอพยพ โดยข้อมูลจาก องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ของสหประชาชาติ หรือ IOM (International Organization for Migration) ชี้ว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีผู้อพยพเข้ามาในยุโรปแล้วราว 50,000 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้วมาก เมื่อเทียบกับสถิติผู้อพยพทางทะเลในปี ค.ศ. 2019 ซึ่งอยู่ที่ 110,669 คน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการควบคุมการระบาดทั่วโลกได้ และผลกระทบทางเศรษฐกิจเริ่มชัดเจนขึ้น คลื่นการอพยพของผู้คนน่าจะกลับมาอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG