ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลจำคุก ส.ส. ก้าวไกล-นักร้องดัง คดี ม.112 ปมปราศรัย-เผาพระบรมฉายาลักษณ์


การชุมนุมที่หน้าสำนักงานธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2563 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)
การชุมนุมที่หน้าสำนักงานธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2563 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)

ศาลอาญามีคำพิพากษาในวันจันทร์ จำคุกศิลปินดัง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกลในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (ม.112) และได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชลธิชา แจ้งเร็ว ส.ส. เขตปทุมธานี พรรคก้าวไกล ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 (ม.112 ) จากการปราศรัยในที่ชุมนุมเมื่อปี 2564 โดยมาริสา ปิดสายะ หนึ่งในทนายความในคดี ระบุว่าศาลอนุญาตให้ประกันตัวเพื่อสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์

ชลธิชา แจ้งเร็ว ขณะไหว้ทักทาย ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ จ.ปทุมธานี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 (ที่มา: AP)
ชลธิชา แจ้งเร็ว ขณะไหว้ทักทาย ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ จ.ปทุมธานี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 (ที่มา: AP)

เอพีรายงานว่า ชลธิชาถูกดำเนินคดีจากส่วนหนึ่งของการปราศรัยที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เพิ่มพระราชอำนาจให้กับพระมหากษัตริย์ในการควบคุมราชทรัพย์ที่บริหารจัดการโดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ศาลระบุว่า การปราศรัยของชลธิชาอาจสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนว่ากษัตริย์สามารถใช้เงินภาษีเพื่อกิจส่วนพระองค์ และสามารถใช้พระราชอำนาจเพื่อแทรกแซงทางการเมืองได้ ซึ่งถือเป็นการทำให้พระมหากษัตริย์เสื่อมเสียงชื่อเสียง

ชลธิชา ที่เพิ่งได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในผู้นำแห่งยุคสมัยต่อไปของ TIME’s Next Generation Leaders 2024 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ไม่รู้สึกแปลกใจกับคำตัดสิน เพราะคดี ม.112 ส่วนใหญ่ก็ได้รับการตัดสินว่ามีความผิด

ในวันเดียวกัน ศาลมีคำสั่งจำคุก 4 ปี ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ ‘แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์’ ศิลปิน นักร้องที่มีบทบาทในการเรียกร้องทางการเมือง จากคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำคลองเปรมเมื่อปี 2564 เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เพื่อนนักเคลื่อนไหวถูกจำคุกในคดี ม.112 ณ ขณะนั้น

ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ ‘แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์’ ขณะชูสัญลักษณ์สามนิ้วหลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อ 11 พฤษภาคม 2564 (ที่มา: Reuters)
ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ ‘แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์’ ขณะชูสัญลักษณ์สามนิ้วหลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อ 11 พฤษภาคม 2564 (ที่มา: Reuters)

ไชยอมรได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ในเวลาต่อมา โดยเขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า รู้สึกดีใจและหวังว่าจะเป็นสัญญาณที่ดีให้กับเพื่อนที่ยังไม่ได้รับอิสรภาพ ตามการรายงานของประชาไท

ไชยอมรถูกดำเนินคดีจาก ม.112 การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ โดยศาลพิจารณาว่าการเผาพระบรมฉายาลักษณ์และโพสท์ภาพดังกล่าว เป็นการขู่เข็ญ ลดทอนคุณค่า และดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์ อ้างอิงจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมือง

กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในช่วงปลายปี 2563 สืบเนื่องจากกระแสการชุมนุมประท้วงที่เรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลายประการ รวมถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จนมีผู้ถูกดำเนินคดีตามข้อหานี้อย่างน้อย 272 คน อ้างอิงตามบันทึกของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กฎหมายมาตรานี้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองในสภา หลังมีสมาชิกรัฐสภาหลายคนประกาศว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งปี 2566 เนื่องจากนโยบายให้มีการหารือเพื่อแก้ไข ม.112 จนท้ายที่สุด พรรคก้าวไกลประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อเดือนมกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่านโยบายดังกล่าวของพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพเพื่อทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและสั่งให้ยุติการกระทำดังกล่าว

คำวินิจฉัยข้างต้น ตามมาด้วยการร้องเรียนองค์กรอิสระให้มีการยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรคการบริหารพรรคในเวลาต่อมา

อีกคดีที่มีความเคลื่อนไหวในวันจันทร์ คือคดีตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (ม.116) ที่ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี จากกรณีการโต้เถียงกับตำรวจที่กำลังรักษาความปลอดภัยเส้นทางเสด็จของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” นักเคลื่อนไหวประเด็นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จากกลุ่มทะลุวัง ที่อยู่ในระหว่างรักษาตัวที่สถานพยาบาลร่วมกับทานตะวัน เสียชีวิตอย่างกะทันหัน โดยรายละเอียดของการเสียชีวิตนั้นกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ความผิดตาม ม.116 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี กับแสดงความเห็นโดยไม่สุจริต เพื่อยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือรัฐบาล รวมถึงก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

  • ที่มา: รอยเตอร์, เอพี, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ประชาไท

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG