ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลให้สิทธิ์ ‘เจ้าชายแฮร์รี’ อุทธรณ์ ปม ตร. ไม่ถวายอารักขา


เจ้าชายแฮร์รีแห่งอังกฤษ ที่กรุงลอนดอน วันที่ 8 พฤษภาคม (ที่มา: AP)
เจ้าชายแฮร์รีแห่งอังกฤษ ที่กรุงลอนดอน วันที่ 8 พฤษภาคม (ที่มา: AP)

ศาลอนุญาตให้เจ้าชายแฮร์รีอุทธรณ์คำสั่งของรัฐบาลอังกฤษ กรณีเพิกถอนการถวายอารักขาขณะที่อาศัยอยู่ในประเทศ หลังถอนตัวจากการทรงงานให้ราชสำนัก ตามการรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากทนายความ

เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งเป็นราชโอรสองค์สุดท้องของกษัตริย์ชาลส์แห่งอังกฤษ เริ่มเดินหน้าอุทธรณ์เรื่องนี้หลังจากกระทรวงกิจการภายในมีคำสั่งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 ว่าพระองค์จะไม่ได้รับการอารักขาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ในอังกฤษ

คำตัดสินของศาลสูงที่กรุงลอนดอนในเดือนกุมภาพันธ์ชี้ว่าการตัดสินของกระทรวงนั้นชอบด้วยกฎหมาย และยกคำร้องของเจ้าชายแฮร์รี ไม่เพียงเท่านั้น ในเดือนเมษายน ศาลยังปฏิเสธคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งข้างต้นอีกครั้งในศาลสูง และยังมีการระบุให้เจ้าชายแฮร์รีชำระค่าสู้คดี 90% ให้กับกระทรวงกิจการภายในด้วย

แต่ในการรายงานในวันพฤหัสบดีนี้ ทนายความของเจ้าชายแฮร์รีให้ข้อมูลว่า ศาลอุทธรณ์ได้กล่าวว่าจะรับฟังข้ออุทธรณ์ที่ทางทีมทนายส่งไป

เจ้าชายแฮร์รีและสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงรายอื่น ๆ ได้รับการถวายอารักขาด้วยงบประมาณจากรัฐ จนกระทั่งพระองค์ตัดสินพระทัยถอนตัวจากการทรงงานให้ราชสำนัก และเสด็จไปประทับอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ร่วมกับพระชายาเมแกนในเดือนมีนาคม 2020

หลังจากนั้น คณะกรรมการบริหารด้านการอารักขาเชื้อพระวงศ์และบุคคลสาธารณะ (RAVEC) ระบุว่าเจ้าชายแฮร์รีจะไม่ได้รับการถวายอารักขาในระดับเดิมอีกต่อไป

เดวิด บีน ผู้พิพากษาที่อนุมัติการอุทธรณ์ เชื่อโดยไม่มีความลังเลว่า ข้ออุทธรณ์ของเจ้าชายแฮร์รีมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ ในประเด็นว่า RAVEC ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวนโยบายที่ประกาศเอาไว้

คดีความนี้เป็นหนึ่งในการขึ้นโรงขึ้นศาลของเจ้าชายแฮร์รี ที่ก่อนหน้านี้ในปี 2023 ก็ชนะคดีที่ฟ้องร้องสื่อ Mirror Group กรณีถูกล้วงข้อมูลโทรศัพท์มือถือ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG