ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แคลิฟอร์เนียตอนเหนือใช้กฎ “Shelter in place”  กระทบประชาชน 7 ล้าน


A newspaper headline announcing the closure of large events is displayed as a cable car goes down California Street in San Francisco.
A newspaper headline announcing the closure of large events is displayed as a cable car goes down California Street in San Francisco.

เมื่อวันจันทร์ที่16 มีนาคมพ.ศ. 2563 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐฯทางการของ 7 เขตในบริเวณทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งรวมถึง นายกเทศมนตรี นครซานฟรานซิสโก London Breed ร่วมกันออกคำสั่งให้ประชาชนราว 7 ล้านคนในทั้ง 7 เขต ให้อยู่ในที่พักอาศัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้หรือคำสั่ง Shelter in place เพื่อรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัส

มาตรการดังกล่าว มีผลในเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 17 มีนาคมโดยทันทีซึ่งเบื้องต้นคำสั่งนี้จะบังคับใช้จนถึงคืนวันอังคารที่ 7 เมษายนเป็นอย่างน้อย

ทั้ง 7 เขตได้แก่เขต San Francisco เขต Santa Clara เขต San Mateo เขตMarin เขต Contra Costa เขต Alameda และเขต Santa Cruz

ในพื้นที่ทั้งหมดนี้ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 290 กรณีโดยในจำนวนนี้ราว130 กรณีเกิดขึ้นในพื้นที่เขต Santa Clara

แพทย์หญิงSara Cody เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจากเขตSanta Clara กล่าวว่าในเขตนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อแบบก้าวกระโดดเพิ่มมากขึ้นราว 72 กรณีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประกาศShelter in place มีจุดประสงค์เพื่อลดความเร็วในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสในพื้นที่ซึ่งถ้าไม่ใช้มาตรการนี้อาจส่งผลให้สถานพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ามาใช้บริการพร้อมๆกัน

ภายใต้คำสั่ง Shelter in place ประชาชนในพื้นที่ยังสามารถออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านได้เท่าที่จำเป็นเช่นการเดินทางเพื่อไปพบแพทย์โดยทุกครั้งที่อยู่นอกบ้านต้องเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อยราว 2 เมตรและงดทุกกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวนอกที่พักอาศัยธุรกิจสถานบันเทิงและสถานออกกำลังกายจำเป็นต้องปิดชั่วคราว

ธุรกิจร้านอาหารทำได้เฉพาะรูปแบบการจัดส่งเท่านั้นธุรกิจด้านสาธารณูปโภคเช่นปั๊มน้ำมันร้านค้าปลีกและธนาคารสามารถดำเนินการได้ปกติรวมถึงผู้ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อสาธารณะ เช่นตำรวจ พยาบาล หรือผู้มีกิจเกี่ยวข้องยังสามารถทำงานได้

การฝ่าฝืนคำสั่งจะถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมายซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดอย่างไรก็ดีทางตำรวจพร้อมที่จะประนีประนอมในกรณีที่จำเป็น


XS
SM
MD
LG