ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทย์นานาชาติพบ "โลกสงบลง" เมื่อโคโรนาไวรัสระบาด


The Jokulsarlon glacial lagoon at the foot of the Oraefajokull volcano, Nov. 30, 2017.
The Jokulsarlon glacial lagoon at the foot of the Oraefajokull volcano, Nov. 30, 2017.

นักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหว ค้นพบว่าโลกอยู่ในภาวะที่สงบลง หลังจากการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ยกระดับถึงขั้นการระบาดใหญ่ทั่วโลกในขณะนี้

โธมัส เลคอกค์ นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว จาก Royal Observatory ในเบลเยียม พบว่า การสั่นสะเทือนของแผ่นเปลือกโลกลดลงในช่วงนี้ จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การคมนาคมขนส่ง และการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละวันที่ลดลง จากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสตลอดช่วงที่ผ่านมา

โดยนายเลคอกค์ ยกตัวอย่างที่กรุงบรัสเซลส์ มีระดับการสั่นสะเทือนของแผ่นเปลือกโลกที่ลดลงราว 30-50% ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งตรงกับช่วงที่ทางการเริ่มมาตรการปิดโรงเรียนและภาคธุรกิจ รวมทั้งมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอื่นๆเข้ามา ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ลดลงในพื้นที่ในช่วงเวลานี้ เทียบเท่ากับสถานการณ์ช่วงวันคริสต์มาสที่เป็นวันหยุดทางการ

นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากพื้นที่ต่างๆทั่วโลก พบสัญญาณที่คล้ายกันในช่วงเวลานี้ ที่มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกกว่า 1 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 58,000 ราย

อย่างกรณีของผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวในกรุงลอนดอน ที่พบการสั่นไหวของพื้นผิวโลกที่ลดลง หลังจากอังกฤษประกาศปิดโรงเรียน และสั่งล็อคดาวน์ทั่วประเทศ และพบข้อมูลที่คล้ายกันในนครลอสแอนเจลิส หนึ่งในพื้นที่การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่าผู้คนตระหนักและปฏิบัติตามมาตรการกักตัวในบ้านของรัฐบาลแต่ละประเทศ เพื่อลดการระบาดของโคโรนาไวรัสในขณะนี้

XS
SM
MD
LG