ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอินเดียเตรียมใช้มาตรการขอให้ประชาชนไม่ออกนอกบ้านวันอาทิตย์


นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนธรา โมดี ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าร่วมในมาตรการเคอร์ฟิวในวันอาทิตย์ โดยให้ประชาชนเป็นผู้นำในการใช้มาตรการนี้ และยังขอให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ภายในบ้านในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

นายกฯ โมดี กล่าวปราศรัยต่อประชาชน ขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อผ่านวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 180 ราย และเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าอีกหลายประเทศ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกังวลว่า หากเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลก จะทำให้เกิดวิกฤติที่เกินการควบคุม พร้อมเตือนว่าตัวเลขที่แท้จจริงอาจมากกว่านี้ แต่การตรวจหาเชื้อไวรัสยังคงจำกัดอย่างมาก

นายกฯ โมดี ระบุว่า มาตรการเคอร์ฟิวนี้จะมีผลในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าถึงสามทุ่ม โดยเน้นให้เป็นไปตามความสมัครใจของประชาชน และบอกว่านี่คือ "การทดสอบ" ประชาชนชาวอินเดียว่าจะปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวดได้หรือไม่ หากจำเป็นต้องนำมาใช้จริงในอนาคต

ถนนหนทางตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ ของอินเดีย ผู้คนและยานพาหนะบางตาลงอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ขอให้ลูกจ้างทำงานจากบ้าน ขณะที่ร้านค้าและร้านอาหารต่าง ๆ ถูกสั่งปิดชั่วคราว ขณะที่รถไฟถูกระงับบริการไปแล้วเกือบ 150 ขบวน

รัฐบาลอินเดียประกาศว่าจะระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสเช่นกัน

XS
SM
MD
LG