ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวพบติดโควิด-19


National Security Advisor Robert O'Brien
National Security Advisor Robert O'Brien

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวกลายมาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ รายล่าสุดที่ตกเป็นเหยื่อของโควิด-19

ทำเนียบขาวรายงานในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า แพทย์ตรวจพบ โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง มีอาการจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แบบอ่อนๆ ก่อนที่จะถูกแยกตัวออกไปเฝ้าระวังอาการ พร้อมยืนยันว่าการทำงานของสภาความมั่นคงแห่งชาติยังเดินหน้าตามปกติ ขณะที่ทั้งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัปม์ บอกกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ว่า ตนไม่ได้พบกับ โอไบรอัน เลยเมื่อเร็วๆ นี้ แม้ปกติแล้ว ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงจะต้องพบปะใกล้ชิดกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นประจำ

โอไบรอัน ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 54 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดในรัฐบาลปธน.ทรัมป์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่เกิดการระบาดมา โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ถูกพบว่าติดเชื้อนี้คือ ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้นำสหรัฐฯ และโฆษกของรองปธน.เพนซ์

ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวพบติดโควิด-19
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ห้องอาหารในอาคารไอเซนฮาวเออร์ ซึ่งติดกับอาคารทำเนียบขาวและเป็นที่ตั้งสำนักงานรองประธานาธิบดีและสภาความมั่นคงแห่งชาติ ต้องปิดทำการหลังพบว่ามีพนักงานรายหนึ่งติดเชื้อโคโรนาไวรัส ขณะที่เจ้าหน้าที่นาวิกโยธินรายหนึ่งที่ทำหน้าที่ขับเฮลิคอปเตอร์ให้ผู้นำสหรัฐฯ ก็ถูกตรวจพบการติดเชื้อเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า โอไบรอัน ได้ทำงานจากบ้านตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังเดินทางกลับมาจากการประชุมเรื่องเกี่ยวกับประเทศจีนที่ยุโรป

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นเป็นกว่า 4.2 ล้านคน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่กว่า 147,000 คนแล้ว

XS
SM
MD
LG