ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาล ทรัมป์ เตรียมห้ามพลเมืองอเมริกันกลับประเทศ เหตุป้องกันโควิด-19


The Paso del Norte border crossing between the United States and Mexico.
The Paso del Norte border crossing between the United States and Mexico.

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณานโยบายห้ามพลเมืองของสหรัฐฯ ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศ

รายงานข่าวโดย หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ที่ออกมาเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า ข้อเสนอที่จะห้ามประชาชนชาวอเมริกันและผู้ถือกรีนการ์ด หรือเอกสารอนุญาตการอยู่อาศัยและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ให้กลับเข้าสหรัฐฯ หากต้องสงสัยว่าติดเชื้อนี้ เป็นการต่อยอดขยายนโยบายของรัฐบาลที่ห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติจากพื้นที่ที่มีการระบาดหนักอยู่เข้าประเทศด้วยเหตุผลเดียวกัน

รายงานข่าวระบุว่า หากมีการประกาศใช้งานจริง จุดที่จะเป็นปัญหาที่สุดคือบริเวณชายแดนติดกับประเทศเม็กซิโก ซึ่งพลเมืองชาวอเมริกันและผู้ที่มีเอกสารอนุญาตดังกล่าวมักเดินทางข้ามไปมาเป็นประจำ เนื่องจากรายละเอียดในข้อเสนอนี้มีการระบุถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในเม็กซิโก และการเสียชีวิตของรัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความจำเป็นที่ต้องพิจารณาแผนงานนี้

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ เที่ยงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ชี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ แล้วกว่า 5.1 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วไม่น้อยกว่า 163,600 ราย ขณะที่สถาบันกุมารเวชอเมริกันและสมาคมโรงพยาบาลเด็กรายงานว่า มีผู้ป่วยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นเด็กเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีผู้ป่วยอายุไม่มากเพิ่มเกือบ 100,000 ราย

XS
SM
MD
LG