ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ยืนยันแผนช่วยเหลือโควิด-19 ฉุกเฉินไม่ใช่แผนอุดหนุนอุตสาหกรรมการบิน


U.S. Secretary of the Treasury Steven Mnuchin
U.S. Secretary of the Treasury Steven Mnuchin

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยืนยันว่า แผนช่วยเหลือโควิด-19 ที่รัฐสภาเพิ่งอนุมัติและส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามให้มีผลบังคับใช้ ไม่ได้มีมีการแบ่งงบไปอุดหนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบิน

สตีเฟ่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว ฟ๊อกซ์บิสซิเนส เน็ตเวิร์ค ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน ไม่ได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า งบประมาณภายใต้กฎหมายแผนช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ไม่ได้มีส่วนที่จะเป็นการอุดหนุนธุรกิจสายการบินใดๆ เลย

มนูชิน ยังกล่าวด้วยว่า ผู้เสียภาษีเงินได้ในสหรัฐฯ จะต้องได้รับการชดเชยสำหรับความช่วยเหลือใดๆ ที่รัฐให้แก่สายการบินทั้งหมดด้วย

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับประเด็นนี้ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า สายการบินในสหรัฐฯ เตรียมขอเงินช่วยเหลือมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้จ่ายเงินเดือนแก่พนักงาน ในช่วงที่อุตสาหกรรมการเดินทางหยุดชะงักเพราะการระบาดของโควิด-19 แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาเตือนแล้วว่า การได้รับความช่วยเหลือดังกล่าวอาจต้องแลกกับหุ้นหรือสิทธิ์การถือครองบริษัทก็ตาม

ภายใต้กฎหมายความช่วยเหลือฉุกเฉินที่รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติออกมา สายการบินแต่ละแห่งสามารถยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือตามจำนวนของเงินเดือนที่บริษัทใช้ไประหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 กันยายนของปีที่แล้ว ซึ่งมีการประเมินว่า สายการบินบางแห่งอาจได้รับเงินช่วยเหลือมากถึง 4,000 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG