ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤติโควิด-19 กดดันผู้จัดยกเลิกเทศกาลดนตรีแกลสตันบูรี่


ผู้จัดงานเทศกาลดนตรี แกลสตันบูรี่ ตัดสินใจประกาศยกเลิกงานในปีนี้ ที่จะฉลองครบรอบ 50 ปี ของเทศกาลดนตรีและการแสดงประจำปีระดับโลก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ในประเทศอังกฤษ เนื่องจากวิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ประกาศการตัดสินใจยกเลิกการจัดเทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยแกลสตันบูรีมีออกมาทางข้อความทวิตเตอร์จากผู้จัดงาน หลังนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน เรียกร้องให้ประชาชนปลีกตัวออกจากผู้คนและอยู่ห่างจากฝูงชนในที่สาธารณะ

เทศกาลดนตรีแกลสตันบูรี่ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดงานหนึ่งในยุโรป โดยมีผู้เข้าร่วมงานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1970 ราว 1,500 คน จนมาถึงยุคปัจจุบัน ที่มีคนเข้าร่วมปีละไม่ต่ำกว่า 200,000 คน

ก่อนหน้าการประกาศยกเลิกจัดงาน ผู้จัดเปิดเผยชื่อศิลปินที่ยืนยันจะมาร่วมงานแล้วหลายชื่อ อาทิ เทย์เลอร์ สวิฟท์ และพอล แมคคาร์ทนีย์

ในงานปีนี้ที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ถึง วันที่ 28 มิถุนายนนี้ ผู้จัดกล่าวว่า มีผู้จ่ายเงินมัดจำค่าตั๋วไว้แล้วราว 135,000 คน ซึ่งจะได้รับเงินคืน หรือเลือกใช้สิทธิ์เข้าร่วมงานในปีหน้าก็ได้

การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการยกเลิกหรือเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันกีฬา การแสดงดนตรี และกิจกรรมบันเทิงไปหลายรายการแล้ว อาทิ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาวัลเลย์ ในสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมปีละกว่า 250,000 ถูกเลื่อนไปออกไป 6 เดือนและมีกำหนดจัดในเดือนตุลาคมแทนแล้ว ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลสำคัญๆ อย่าง อิงลิชพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้ ถูกเลื่อนออกไปเป็นต้นเดือนเมษายน เป็นอย่างเร็ว เช่นเดียวกับโปรแกรมกีฬาทั้งหมดในอิตาลีที่ถูกเลื่อนไปถึงวันที่ 3 เมษายน เป็นอย่างเร็วเช่นกัน

XS
SM
MD
LG