ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เค้กรูปซากเชื้อโควิด” ขนมหวานขายดีที่กรุงปราก


Coronavirus-Shaped Cake
Coronavirus-Shaped Cake

แม้ในนาทีนี้คำว่า “โควิด-19” จะเป็นคำที่ทำให้ใครหลายคนเดินหนี แต่ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก มีอยู่ร้านหนึ่งได้ทำขนมเค้ก โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปร่างของเชื้อโควิด-19 ความสร้างสรรค์นี้ช่วยดึงยอดขายของธุรกิจ ให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างน่าสนใจ

Corona Virus Cake
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00


ร้านอาหารที่ชื่อว่า Black Madonna ที่ตั้งในกรุงปรากเมืองหลวง ของสาธารณรัฐเช็ก ได้รังสรรค์ของหวานด้วยอารมณ์ตลกร้าย ทำเค้กที่อ้างอิงรูปร่างจากซากอนุภาคของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้เมนูดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง

สาธารณรัฐเช็ก จัดว่าอยู่ในกลุ่มประเทศแถบยุโรปที่มีสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้ธุรกิจที่นี่ ไม่ต่างจากหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบเชิงลบ เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่บางตา โดยมีรายงานระบุว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในกรุงปรากปีนี้มีสัดส่วนที่ลดลงราวร้อยละ 90 จากการระบาดของโควิด-19

Coronavirus-Shaped Cake
Coronavirus-Shaped Cake

แต่ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส เมื่อ Olga Budnik เชฟของหวานชาวยูเครนที่อาศัยในกรุงปรากได้ประมาณ 6 ปี เธอบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า “ได้เห็นรูปของเชื้อไวรัส (โควิด-19) จากอินเตอร์เนต และสามารถจินตนาการได้ว่าจะสร้างออกมาเป็นของหวานได้อย่างไร ใช้สีไหน มีรายละเอียดอย่างไร และจะสร้างหนามแหลมรอบตัวไวรัสด้วยอะไร”

เค้กที่ Budnik ได้สร้างสรรค์ออกมานั้น มีทรงกลมขนาดย่อมกว่าลูกเทนนิส ส่วนผสมด้านในคือพิทาชิโอ้กานาช หรือครีมข้นที่มีส่วนผสมของถั่วพิทาชิโอ้ แกนกลางคือซอสราสเบอร์รี่บดเนื้อเนียน ด้านนอกขึ้นรูปด้วยการเคลือบช็อคโกแลตให้ผิวสัมผัสที่กรอบ โรยผงโกโก้อีกชั้น ก่อนที่จะสร้างหนามโปรตีนจำลองด้วยการใช้ช็อคโกแลตขาวบีบให้เป็นแกน และเติมปลายหนามด้วยราสเบอร์รี่อบแห้งที่ตัดแต่งแล้ว

เค้กโควิด-19 เป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ระยะต้นๆ และถูกกล่าวถึงอย่างมากในโลกอินเตอร์เนต จนกลายเป็นกระแสไวรัล ทางด้าน Vojtech Hermanek ผู้จัดการด้านการตลาดของร้าน Black Madonna เปิดเผยว่าในช่วงวิกฤตินี้ ยอดขายของร้านลดลงร้อยละ 10 ซึ่งไม่ต่างจากร้านอื่นๆในพื้นที่ Hermanek ยังกล่าวอีกว่า “การที่เราได้นำเสนอเค้กโคโรน่าไวรัสนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่า ทุกอย่างยังพอมีโอกาส”

เชื้อไวรัสโควิด-19 ในรูปแบบของหวานนี้ สนนราคาอยู่ที่ชิ้นละ 149 โครูนาเช็ก หรือ 6.5 ดอลล่าร์ ตีเป็นเงินไทยราวๆ 200 บาท แม้บางคนจะบอกว่ารูปร่างของเค้กชวนให้เบือนหน้าหนี แต่ปัจจุบันทางร้านจำหน่ายได้มากกว่า 100 ชิ้นต่อวัน โดยจำเป็นต้องออกกฏให้ลูกค้าที่จองโต๊ะตั้งแต่สามคนขึ้นไป และต้องการลิ้มลองรสชาติของเค้กดังกล่าวจะต้องสั่งจองล่วงหน้า

ในสาธารณะรัฐเช็ก อารมณ์ตลกร้ายในรูปแบบของหวานไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ ที่นี่มีของหวานหลายชิ้นที่ชื่อและความหมายชวนให้สงสัย อย่างเช่น ของหวานที่ชื่อ “Venecky” ที่แปลว่า “พวงหรีด” หรือขนมหวานอีกชิ้นชื่อว่า “Rakvicky” ที่แปลว่า “โลงศพ”

สุดท้าย Budnik จากร้าน Black Madonna เผยถึงไอเดียต่อเนื่องที่เธอเตรียมเอาไว้ในใจ ซึ่งจะมาในธีม “วัคซีนโควิด-19” โดยเธอคาดว่าของหวานจานนี้จะมีรสเปรี้ยวจากมะนาวและส่วนผสมอย่างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นับว่าเป็นลูกเล่นสนุกๆ ที่หยิบจับมาล้อกับการฆ่าเชื้อไวรัส

XS
SM
MD
LG