ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มอาสาสมัครช่วยกันปกป้องแนวปะการังและแนวหินตามแนวชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย


Coastal Reef
Coastal Reef

กลุ่มอาสาสมัครดำน้ำศึกษาระบบนิเวศวิทยาทางทะเลเพื่อหาทางปกป้องแนวปะการังและแนวสาหร่ายทะเลในรัฐแคลิฟอร์เนีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

แนวปะการังและแนวหินตามชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเช่นเดียวระบบนิเวศวิทยาทางทะเลทั่วโลก แนวหินและแนวสาหร่ายทะเลตามแนวชายฝั่งทะเลรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้รับผลกระทบทางลบจากการเพิ่มขึ้นของประชากร มลพิษและการประมงที่เกินพอดี

คุณ Erica Feling นักอนุรักษ์แนวปะการังที่ทำงานร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครในพื้นที่กล่าวว่าแนวสาหร่ายทะเลที่รัฐแคลิฟอร์เนียเคยหนามากกว่าปัจจุบันหลายเท่าตัว จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องทำการศึกษาดูการเปลี่ยน แปลงของแนวสาหร่ายนี้

คุณ Erica Feling ทำงานให้กับหน่วยงาน Reef Check เป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรนานาชาติ เธอและนักดำน้ำอาสาสมัครได้รับการฝึกอบรมให้สามารถติดตามดูสภาพของแนวสาหร่ายทะเล แนวปะการังและแนวหินตามแนวชายฝั่งของแคลิฟอร์เนีย หน่วยงาน Reef Check ชี้ว่าได้จำนวนปลาราวยี่สิบสี่ชนิดได้ลดลงไป 25 เปอร์เซ็นต์ตามชายฝั่งแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เมื่อ 44 ปีที่แล้ว

คุณ Stephen Campbell อาสาสมัครคนหนึ่งกำลังติดตามศึกษาดูการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศวิทยาตามแนวหินรอบๆ บริเวณ Channel Islands นอกชายฝั่ง Santa Babara
เขากล่าวว่าแนวหินบริเวณนี้มีความอ่อนไหวมากต่อการเปลี่ยนแปลงของใดใดในน้ำทะเล เขากล่าวว่าสภาพของแนวหินในจุดนี้จึงน่าเป็นห่วงเพราะโลกกำลังประสบกับภาวะโลกร้อนที่ส่งผลให้น้ำทะเลอุ่นขึ้นและมีความเป็นกรดสูงขึ้น

Channel Islands เป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่อนุญาตให้คนเข้าไปดำน้ำ พายเรือในพื้นที่ได้ แต่ห้ามตกปลาหรือทำการประมงในบางช่วงของปี อาสาสมัครจากหน่วยงาน Reef Check จะทำการศึกษาติดตามดูแนวหินในจุดนี้ตลอดทั้งปี
คุณ Stephen Campbell กล่าวว่าอาสาสมัครบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของแนวหินและสาหร่ายและทุกอย่างที่บนบนแนวหินและแนวสาหร่ายไม่ว่าจะเป็นสาหร่ายอัลเก้ สัตว์ทะเลไร้กระดูกสันหลังทุกประเภท ตลอดจนลักษณะของก้อนหิน ดินทรายที่พบในบริเวณโดยระบุความหยาบและขนาดด้วย

หน่วยงาน Reef Check ทำงานร่วมกับหน่วยงานพัฒนาเอกชนและหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานด้วยกันเพื่อทำการสำรวจใต้ทะเลตลอดแนวชายฝั่งที่ยาวกว่า 1,600 กิโลเมตร
คุณ Stephen กล่าวว่าจำเป็นต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องแนวหินและแนวสาหร่ายในรัฐ เพราะมีการแบ่งปันข้อมูลจากการสำรวจเพื่อนำไปใช้ในการจัดการ การอนุรักษ์และการออกนโยบายที่เกี่ยวข้อง

เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าถือได้ว่าแคลิฟอร์เนียเป็นหัวหอกในการอนุรักษ์ระบบนิเวศวิทยาทางทะเล เขากล่าวว่าแม้จะมีรายงานว่าสัตว์ทะเลในพื้นที่ได้ลดจำนวนลดแต่ก็มีสัญญาณทางบวกหลายอย่างที่ชี้ว่าพื้นที่อนุรักษ์ทางทะเลในรัฐกำลังเริ่มค่อยๆ ฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดขึ้นบ้างแล้ว

XS
SM
MD
LG