ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาอเมริกันเรียกร้องให้สืบสวนกรณี 'แฮกเกอร์รัสเซีย' แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Russia Trump
Russia Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ของทั้งสองพรรค ต่างเรียกร้องให้มีการสืบสวนข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยสมาชิกรัฐสภาบางคนขอให้มีการลงโทษแฮกเกอร์ชาวรัสเซียด้วย หากพบว่ามีความผิดจริง

วุฒิสมาชิก Dianne Feinstein จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวกับวีโอเอว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการลักลอบเจาะล้วงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองพรรค แต่เลือกเปิดเผยเฉพาะส่วนที่เป็นผลเสียต่อพรรคเดโมแครตเท่านั้น โดยมีเป้าหมายเพื่อบิดเบือนการเลือกตั้งครั้งนี้

ทางด้านวุฒิสมาชิก Lindsey Graham จากพรรครีพับลิกัน เห็นด้วยว่ารัสเซียมีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จริง โดยมีหลักฐานหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าแฮกเกอร์ชาวรัสเซียได้ลอบเจาะล้วงข้อมูลจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของพรรคการเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ และมีการกระทำในลักษณะช่วยเหลือฝ่ายหนึ่งมากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยิ่งไม่ควรปล่อยให้ผ่านเลยไป

สว. Graham กล่าวว่าตนต้องการให้มีการสืบสวนว่าแฮกเกอร์ชาวรัสเซียได้ข้อมูลอะไรไปบ้าง และควรมีมาตรการลงโทษต่อผู้รับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร

แต่ดูเหมือนความเห็นของวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันผู้นี้ ค่อนข้างขัดแย้งกับคำพูดของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ยืนยันว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เมื่อเดือนตุลาคม ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเกิดการลอบเจาะล้วงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของผู้จัดการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต และอีเมล์ของอดีตประธานคณะหาเสียงของนางฮิลลารี่ คลินตั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียอยู่เบื้องหลัง และมีการเปิดเผยทางเว็บไซต์ WikiLeaks

ต่อมาสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนได้จัดทำหนังสือถึงทำเนียบขาวให้มีการเปิดเผยรายละเอียดของการลอบเจาะล้วงข้อมูลดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สส. Eric Swalwell และ สส. Elijah Cummings จากพรรคเดโมแครต ได้นำเสนอร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมของทั้งสองพรรค เพื่อสืบสวนเรื่องนี้ด้วย

ด้านวุฒิสมาชิก Lindsey Graham ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาของพรรคเดโมแครตเท่านั้น เพราะในอนาคต รัฐบาลพรรครีพับลิกันก็อาจตกเป็นเป้าหมายของการเจาะล้วงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน

(ผู้สื่อข่าว Michael Bowman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG