ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเปิด ‘คาเฟ่ขจัดความขี้เกียจ’ เสิร์ฟเครื่องดื่ม-พร้อมทวงงานเป็นระยะ


JAPAN-CAFE/
JAPAN-CAFE/

ร้านกาแฟที่ประเทศญี่ปุ่นมีบริการสุดแปลก เพื่อตอบโจทย์บรรดานักเขียนที่ชอบส่งงานล่าช้า หรือผู้ต้องการแรงกระตุ้นในการเขียนงานให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

Manuscript Writing Cafe ดูเหมือนร้านกาแฟทั่วไปในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ด้วยบรรยากาศภายในคาเฟ่ที่แลดูสว่างไสวสะอาดตา และมีที่นั่งจำกัดเพียงแค่ 10 ที่นั่งเท่านั้น แต่ความพิเศษของร้านนี้คือ เมื่อเข้าไปในคาเฟ่แห่งนี้แล้ว ลูกค้าทุกคนจะไม่มีสิทธิ์ลุกออกไปจากร้านได้ จนกว่างานของพวกเขาจะเสร็จสิ้น

JAPAN-CAFE/
JAPAN-CAFE/

กฎหลักๆ ของร้านแห่งนี้ คือ ผู้ใช้บริการจะต้องเป็นนักเขียน บรรณาธิการ นักเขียนการ์ตูน หรือใครก็ตามที่กำลังทำงานเขียนอยู่ที่ต้องเสร็จภายในเวลาที่กำหนด โดยพนักงานของร้านกาแฟแห่งนี้จะมีนโยบายกดดันลูกค้าหลายระดับ รวมทั้งการยืนจ้องระยะประชิดว่าทำงานไปถึงไหนแล้วด้วย

การใช้บริการคาเฟ่แห่งนี้ เหล่านักเขียนจะเข้าไปในร้าน และเขียนชื่อของตนเอง พร้อมเป้าหมายงานต่างๆ และเวลาที่จะต้องทำให้เสร็จสิ้น พวกเขาสามารถขอใช้บริการพิเศษจากพนักงานในร้าน ให้เข้ามาตรวจความคืบหน้าของงาน หรือจี้งานเป็นระยะๆได้ ซึ่งทางร้านมีแพคเกจให้เลือกสามระดับด้วยกัน

ระดับแรก คือ เริ่มจากการทวงงานแบบเบาๆ ที่จะพนักงานจะถามตอนชำระเงินว่า ทำงานเสร็จตามเป้าหมายหรือไม่ จากนั้นยกระดับด้วยการกดดันแบบปกติ ที่พนักงานจะเข้ามาสอบถามทุกชั่วโมงว่างานเดินหน้าไปถึงไหนแล้ว ส่วนการจี้ทวงงานแบบเข้มข้นขั้นสุด จะมีพนักงานมายืนจ้องกดดันในระยะประชิดเพื่อดูความคืบหน้าของงานที่ลูกค้ากำลังทำอยู่จากทางด้านหลัง

ไม่ว่าผู้ใช้บริการจะเลือกการจี้ทวงงานระดับไหน นักเขียนเหล่านี้จะสามารถใช้อินเตอร์ความเร็วสูงและปลั๊กไฟต่างๆบริเวณที่นั่ง และยังสามารถดื่มกาแฟและชาได้ไม่อั้นที่จุดบริการตนเองได้ตลอดเวลาอีกด้วย

ทาคูยะ คาวาอิ วัย 52 ปี ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของร้านกาแฟแห่งนี้ และยังทำอาชีพเป็นนักเขียนด้วย หวังว่า กฎที่เข้มงวดของทางร้านนั้นจะช่วยให้ผู้มาใช้บริการมีสมาธิและจดจ่อกับการทำงานมากขึ้น

คาวาอิแสดงรายชื่อของผู้ที่เข้ามาใช้บริการและเก็บของออกจากร้านหลังทำงานเสร็จตามเป้าบนกระดานของทางร้าน พร้อมกล่าวว่า คาเฟ่นี้ได้รับความสนใจอย่างมากบนโลกออนไลน์ โดยผู้คนต่างพูดว่ากฎของร้านกาแฟของเขามันน่ากลัวมาก โดยเฉพาะการให้พนักงานยืนจ้องระหว่างทำงานจากข้างหลัง แต่จริงๆแล้ว มันไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นกัน เพราะแทนที่จะเป็นการตรวจความคืบหน้า ทางร้านกลับเป็นฝ่ายที่คอยให้กำลังใจลูกค้าเป็นระยะต่างหาก

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ งานที่เหล่านักเขียนคิดว่าจะใช้เวลาทั้งวันกลับเสร็จสิ้นภายในสามชั่วโมง หรืองานคาดว่าจะใช้เวลาสามโมงทำก็เสร็จได้ภายในเวลาแค่ชั่วโมงเดียวเท่านั้น

JAPAN-CAFE/
JAPAN-CAFE/

ร้านกาแฟแห่งนี้เก็บค่าบริการ 130 เยน หรือประมาณ 33 บาท สำหรับ 30 นาทีแรก จากนั้นจะคิดราคา 300 เยน หรือประมาณ 80 บาทในชั่วโมงต่อๆไป แม้จะมีผู้ใช้บริการไม่มากนักที่นั่งทำงานนานจนเลยเวลาปิดร้านไปบ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้วลูกค้าของทางร้านสามารถทำงานได้จนเสร็จสิ้นกันทุกคน

เอมิโกะ ซาซากิ นักเขียนเว็บบล็อกวัย 37 ปี เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์การใช้บริการของคาเฟ่แห่งนี้ ที่ช่วยให้เธอเขียนบทความ 3 ชิ้นให้เสร็จภายในเวลา 3 ชั่วโมงว่า เธอรู้สึกเพลิดเพลินที่มีโอกาสในการจดจ่อกับงานแทนที่จะมัวแต่โทรหาเพื่อนหรือนั่งท่องสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่มีสาระมากนัก

ทั้งนี้ ร้านกาแฟแห่งนี้เริ่มต้นจากการเป็นสถานที่เพื่อให้ผู้ใช้บริการมาสตรีมเนื้อหาต่างๆ ที่พวกเขาต้องการสู่โลกโซเชียล แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และมาตรการที่เข้มงวดของญี่ปุ่น ทางร้านจึงประสบปัญหาทางธุรกิจอย่างหนัก

คาวาอิ เจ้าของคาเฟ่ขจัดความขี้เกียจของญี่ปุ่น คาดหวังว่า ด้วยบริการสุดพิเศษแบบใหม่ของทางร้าน ผู้คนจะยังให้ความสนใจอย่างล้นหลามต่อไป

เขาทิ้งท้ายด้วยว่า เขาไม่รู้ว่างานเขียนประเภทไหนจะมีจุดเริ่มต้นมาจากคาเฟ่แห่งนี้ แต่เขาภาคภูมิใจที่สามารถส่งเสริมให้เกิดผลงานที่ออกไปสู่สายตาคนอ่านทั่วโลกได้จากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้

JAPAN-CAFE/
JAPAN-CAFE/
  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG