ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ห้องเรียนติดล้อ' ฝึกทักษะงานไม้ให้นักเรียนรุ่นเยาว์


Outside the mobile woodshop at Ballou Stay Opportunity Academy in Washington, D.C.
Outside the mobile woodshop at Ballou Stay Opportunity Academy in Washington, D.C.

การหยิบยื่นเครื่องมือช่างให้แก่นักเรียนวัยเยาว์อาจทำให้เกิดผลร้ายตามมาได้ แต่หากเป็นการฝึกให้เด็ก ๆ ใช้อุปกรณ์เหล่านั้นควบคู่ไปกับดูแลและการสอนที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนก็จะสามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ และอาจสามารถค้นหาเส้นทางสู่อาชีพใหม่ได้

โครงการห้องเรียนเคลื่อนที่ซึ่งมีอุปกรณ์ช่างไม้ครบครันอยู่ในรถบรรทุกในกรุงวอชิงตัน มีเป้าหมายในการสอนทักษะงานไม้และงานช่างไม้ในตัวอาคารให้แก่เยาวชนและคนหนุ่มสาว

โครงการที่มีชื่อว่า "Mobile Woodshop" หรือ โรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่ คือส่วนหนึ่งของสถาบัน Ballou STAY Opportunity Academy ในกรุงวอชิงตัน ก่อตั้งขึ้นโดยองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร Zenith Community Arts Foundation

Ballou STAY เป็นโปรแกรมการศึกษาทางเลือกที่ให้นักเรียนได้ฝึกงาน และมีโปรแกรมการศึกษาระดับมัธยมปลายสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 23 ปีขึ้นไปอีกด้วย

มาร์เจอร์รี่ โกลด์เบิร์ก (Margery Goldberg) ผู้อำนวยการมูลนิธิ Zenith กล่าวว่า เป้าหมายของโรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่นี้ก็คือ ช่วยให้ผู้คนมีงานทำ

โกลด์เบิร์ก ซึ่งเป็นศิลปิน ช่างแกะสลักไม้ และเป็นสมาชิกเก่าแก่ของชุมชนศิลปะกรุงวอชิงตัน ใฝ่ฝันมานานแล้วว่าจะสร้างโรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียน ในที่สุดความฝันนั้นก็เป็นจริงได้ในปี 2020 เมื่อเธอได้รับเงินทุนสนับสนุนก้อนใหญ่สำหรับโครงการนี้

Inside the mobile woodshop.
Inside the mobile woodshop.

โปรแกรมดังกล่าวที่สถาบัน Ballou มีชื่อเรียกว่า Pre-Apprenticeship Carpentry Training Program โดยวิชาและทักษะต่าง ๆ ที่สอนในชั้นเรียนมีความคล้ายคลึงกับวิชาและทักษะที่สอนโดยสมาพันธ์ช่างไม้ในท้องถิ่นซึ่งให้การสนับสนุนโครงการนี้ด้วย

นักเรียนที่ Ballou สามารถเรียนรู้ทักษะเช่นเดียวกับบรรดาช่างไม้มือใหม่ ซึ่งรวมถึงวิธีการตัด การทำเครื่องหมาย การวัด การตอกตะปู ตลอดจนการใช้เครื่องมือต่าง ๆนอกจากนี้ ในหนังสือเรียนยังมีคำแนะนำทีละขั้นตอนในการทำงานไม้ เช่น บ้านนกที่ทำจากไม้แบบเรียบง่าย ไปจนถึงภาชนะและวัตถุต่าง ๆ ที่ทำจากไม้ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น

บนรถบรรทุกมีอุปกรณ์การสอนและเครื่องมือที่จำเป็นในการใช้งานเพื่อเป็นห้องเรียนเคลื่อนที่ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีเวิร์คสเตชั่นแบบเคลื่อนที่เพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานนอกรถบรรทุกได้

หากนักเรียนเรียนจบหลักสูตรแล้ว ก็จะสามารถขอเข้าร่วมโครงการฝึกงานของสหภาพแรงงานได้ แต่แทนที่จะฝึกงาน 4 ปีตามปกติ ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่สามารถฝึกงานในระยะเวลาที่สั้นกว่าได้

โจ ลาร์เจซ (Joe Largess) คุณครูที่โรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่ กล่าวว่า ชั้นเรียนส่วนใหญ่จะเน้นการสอนนักเรียนเรื่อง “soft skills” ซึ่งเป็นทักษะอันพึงปรารถนาในงานทุกประเภท เช่น การทำงานเป็นทีม มีทัศนคติในการทำงานที่ยอดเยี่ยม สามารถปฏิบัติตามคำสั่ง และมาทำงานตรงเวลา นอกจากนี้นักเรียนยังได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐาน เช่น คณิตศาสตร์และวิธีการอ่านไม้บรรทัดอีกด้วย

A student works on a project outside the mobile woodshop
A student works on a project outside the mobile woodshop

ไรอัน นักเรียนคนหนึ่งที่โรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่ เล่าว่า เขาเคยมีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับไม้และเคยใช้เครื่องมือมาบ้าง ทั้งยังเคยช่วยสมาชิกในครอบครัวสร้างรั้วรอบบ้านอีกด้วย เขาเลือกมาเรียนที่นี่เพราะชอบทำงานด้วยมือ และรู้วิธีการทำงานกับเครื่องมือไฟฟ้าอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอยากให้โอกาสตัวเองในการพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้น

ไรอัน กล่าวอีกว่า ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการเรียนงานไม้ก็คือ สามารถขายของที่สร้างขึ้นมาเพื่อหารายได้ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างกำลังเป็นที่ต้องการสูงทั่วสหรัฐฯ การศึกษาฉบับหนึ่งจากสถาบัน Home Builders Institute พบว่า ภายในปี 2024 จะมีตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการถึง 2.2 ล้านตำแหน่งเพื่อให้เพียงพอต่อการก่อสร้างอาคาร และสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ทุก ๆ ปีจะมีการเปิดงานช่างไม้มากกว่า 89,000 ตำแหน่งในสหรัฐฯ ในอีก 10 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี โกลด์เบิร์กเชื่อว่าโครงการโรงเรียนช่างไม้จะสามารถช่วยเตรียมความพร้อมให้กับช่างไม้รุ่นต่อ ๆ ไปได้ และว่าหลาย ๆ โรงเรียนในกรุงวอชิงตันได้แสดงความสนใจโรงเรียนช่างไม้เคลื่อนที่ และโครงการนี้อาจขยายออกไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

คุณครูลาร์เจซ กล่าวว่า ชั้นเรียนที่สถาบัน Ballou พยายามที่จะช่วยคนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมในโครงการฝึกงาน และพยายามที่จะให้ความช่วยเหลือแก่คนเหล่านั้นเพื่อให้มีอนาคตที่ดีขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG