ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดนด้วย! พบเอกสารลับที่บ้านพักอดีตรองปธน.ไมค์ เพนซ์


Pence The AP Interview
Pence The AP Interview

มีการพบเอกสารที่ระบุว่าเป็นความลับ ที่บ้านพักอดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในรัฐอินเดียนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามรายงานของเอพี

ทนายของอดีตรองปธน.เพนซ์ เกร็ก เจคอบ เปิดเผยกับเอพีว่า เอกสารดังกล่าว “ดูเหมือนจะมีจำนวนน้อยที่มีเครื่องหมายระบุว่าเป็นเอกสารลับ ซึ่งถูกบรรจุไว้ในกล่องอย่างไม่ตั้งใจ และส่งมายังบ้านพักของอดีตรองปธน.”

เจคอบเพิ่มเติมว่า อดีตรองปธน.เพนซ์ “ไม่ทราบถึงการมีอยู่ของเอกสารที่มีความละเอียดอ่อนหรือเอกสารลับที่บ้านพักของเขา” รวมทั้งให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหอจดหมายเหตุของสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ และนำเอกสารเหล่านั้นไปเก็บไว้อย่างดีหลังพบว่า อยู่ในตู้เซฟ ก่อนที่ทนายของเพนซ์จะระบุว่า สำนักงานสืบสวนกลางของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้เดินทางไปที่บ้านพักของเพนซ์เพื่อขอเอกสารเหล่านั้นมา

เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน อดีตรองปธน.เพนซ์ ยืนยันว่า ตนไม่ได้นำเอกสารของทางการติดตัวกลับมาด้วยเมื่อพ้นจากตำแหน่ง ด้านกระทรวงยุติธรรมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในวันอังคารเกี่ยวกับเรื่องนี้ และทนายของเพนซ์ ไม่ได้ตอบกลับเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่เอพีรายงานข่าวนี้

Pence Classified Documents
Pence Classified Documents

การค้นพบเอกสารทางการในบ้านพักของอดีตรองปธน.เพนซ์ เกิดขึ้นในช่วงที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งปรึกษาพิเศษทางกฎหมาย ให้ทำหน้าที่สอบสวนกรณีการจัดเก็บเอกสารลับของไบเดนว่า เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เช่นเดียวกับที่กำลังมีการตรวจสอบกรณีพบเอกสารลับที่บ้านพักของทรัมป์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG