ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ซีไอเอสหรัฐอยู่ในลิเบีย นักวิเคราะห์คาดว่านอกจากเก็บข่าวกรองแล้ว คงจะฝึกฝ่ายกบฎในการใช้อาวุธที่ยึดมาจากรัฐบาล


มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ซีไอเอสหรัฐอยู่ในลิเบีย นักวิเคราะห์คาดว่านอกจากเก็บข่าวกรองแล้ว คงจะฝึกฝ่ายกบฎในการใช้อาวุธที่ยึดมาจากรัฐบาล
มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ซีไอเอสหรัฐอยู่ในลิเบีย นักวิเคราะห์คาดว่านอกจากเก็บข่าวกรองแล้ว คงจะฝึกฝ่ายกบฎในการใช้อาวุธที่ยึดมาจากรัฐบาล

มีรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ CIA ของสหรัฐกำลังทำงานอยู่ในลิเบีย แต่ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการหรือที่ไม่เป็นทางการ ว่างานที่ทำนั้นมีอะไรบ้าง ในขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะช่วยจัดหาอาวุธให้กับฝ่ายกบฎในลิเบียหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าจะเอาชนะให้ได้ ฝ่ายกบฎจะต้องมีอาวุธที่ทันสมัยกว่าที่มีอยู่ หรือที่ยึดมาได้ รวมทั้งการฝีกอบรมในการใช้อาวุธเหล่านั้น ซึ่งประวัติที่แล้วๆมาในอดีตของสหรัฐในเรื่องนี้ ไม่เป็นไปตามความคาดหมาย

รายงานข่าวกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ CIA จำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอังกฤษ และหน่วยรบพิเศษของทั้งสองประเทศกำลังทำงานกับฝ่ายกบฎในลิเบีย ไม่เป็นที่ทราบว่า นอกจากการเก็บข่าวกรองแล้ว เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเหล่านี้ทำงานอะไรอีกบ้าง

ตามรายงานข่าวทั่วๆไปเกี่ยวกับความไม่สงบในลิเบีย ฝ่ายกบฎส่วนใหญ่เป็นประชาชนธรรมดาๆที่ลุกขึ้นจับอาวุธต่อต้านรัฐบาล และแม้ในบางกรณีจะรุกคืบหน้าและยึดพื้นที่ได้ แต่ก็ถูกทหารรัฐบาลตีโต้ทำให้ต้องถอยร่นกลับมา ทางฝ่ายรัฐบาลสหรัฐนั้น แม้จะยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งอาวุธไปช่วยเหลือฝ่ายกบฎหรือไม่ แต่ที่ตัดสินใจแล้วแน่ๆก็คือ สหรัฐจะไม่ส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการในลิเบีย แต่จะช่วยงานการควบคุมเขตห้ามบินในน่านฟ้าเหนือลิเบีย

นาย Emile Nakhleh อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ระดับอาวุโสผู้หนึ่ง กล่าวว่า งานด้านหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ CIA ในลิเบียทำได้ คือการสื่อสารคมนาคมและการจัดองค์กร

อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ผู้นี้ให้ความเห็นว่า ทาง CIA คงจะให้อุปกรณ์การสื่อสารแก่ฝ่ายกบฎ เช่น วิทยุติดต่อ หรือ Walkie-Talkie และโทรศัพท์มือถือ และอาจจะช่วยฝึกอบรมวิธีจู่โจมตี หรือตอบโต้การโจมตี และที่แน่ๆคือการฝึกอบรมฝ่ายกบฎให้รู้จักใช้อาวุธที่ยึดมาได้จากฝ่ายรัฐบาล

อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของ CIA กล่าวว่า จะต้องสอนให้รู้จักใช้อาวุธที่ยึดมาได้จากกำลังทหารของ Gadhafi บางคนยึดเครื่องยิงระเบิดมาได้ แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ยังไง

แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าจะเอาชนะให้ได้ ฝ่ายกบฎจะต้องมีอาวุธที่ทันสมัยกว่าที่มีอยู่หรือที่ยึดมาได้ รวมทั้งการฝีกอบรมในการใช้อาวุธเหล่านั้น แต่ประวัติที่แล้วๆมาในอดีตของสหรัฐในเรื่องนี้ ไม่เป็นไปตามความคาดหมาย เช่น กรณี Bay of Pigs ที่กำลังที่ CIA ฝึกอบรมเพื่อโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดี Fidel Castro ของคิวบา ในปี ค.ศ. 1961 ยกพลขึ้นบกที่ Bay of Pigs ในคิวบา และประสบความพ่ายแพ้ยับเยิน

หรือในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 เมื่อ CIA ร่วมกับปากีสถานจัดหาอาวุธและการฝึกอบรมให้กับนักรบ Mujahedin ของฝ่ายกบฎในแอฟกานิสถานเพื่อขับไล่กองทัพโซเวียตออกจากแอฟกานิสถาน แม้จะขับไล่ทหารโซเวียตออกไปได้ แต่นักรบ Mujahedin เป็นจำนวนมาก กลายมาเป็นแกนนำของกลุ่มก่อการร้าย Al-Qaida และพวก Taliban ที่เข้ายึดอำนาจในแอฟกานิสถาน นอกจากนี้ อาวุธที่จัดหาให้ ก็หายสาปสูญไปเมื่อสงครามยุติลง

นางสาว Reva Bhalla นักวิเคราะห์ตะวันออกกลางของ Stratfor องค์กรวิเคราะห์ข่าวกรองของเอกชน บอกว่า ตัวอย่างดังกล่าวในอดีต ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐวิตกกังวลว่า ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอย

เหตุผลสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้มีความวิตกกังวลกันเช่นนี้ ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ผู้นี้ ก็คือ ภาพในลิเบียไม่มีความชัดเจน กำลังฝ่ายกบฎไม่ใช่กำลังรบที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างดี และก็ยังวิตกกันด้วยว่า อาจมีชาวมุสลิมฝักใฝ่ความรุนแรงปะปนอยู่ด้วย ก็เลยไม่แน่ใจกันว่า ถ้าจัดหาอาวุธให้แล้ว จะย้อนกลับมาก่อปัญหาให้ในภายหลังหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในยุคสมัยนี้ แม้จะไม่รู้ในเวลานี้ว่าเจ้าหน้าที่ CIA ในลิเบียกำลังทำงานอะไรกันอยู่บ้าง ก็เชื่อได้ว่าในที่สุดแล้ว จะเป็นเรื่องที่ปิดบังกันไม่ได้ในที่สุด

XS
SM
MD
LG