ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้การหยอดวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอแก่การป้องกันการติดเชื้อ


ทีมนักวิจัยเชื่อว่าการหยอดวัคซีนชนิดนี้เพียงครั้งเดียวจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคที่กำลังขาดแคลนได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกมีวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคในคลัง 2 ล้านโดสเท่านั้น โดยเป็นวัคซีนแบบหยอดที่เพิ่งผ่านการรับรองเพื่อใช้ป้องกันโรคท้องร่วงรุนแรงชนิดนี้

แต่องค์การอนามัยโลกประมาณว่ามีคนราว 1 ล้าน 4 แสนคนทั่วโลกที่เสี่ยงต่อการติดเชื้ออหิวาตกโรค ที่แพร่ระบาดผ่านน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค ทำให้จำนวนวัคซีนในคลังขององค์การอนามัยโลกมีไม่เพียงพอ

อหิวาตกโรคมักระบาดหลังจากเกิดอุทกภัยที่ทำให้แหล่งน้ำดื่มปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูลของมนุษย์ ในการศึกษาชิ้นใหม่นี้ทีมนักวิจัยได้ศึกษาการระบาดของอหิวาตกโรคที่ Port-au-Prince ในประเทศเฮติ หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อห้าปีที่แล้ว ในตอนนั้นมีคนติดเชื้ออหิวาตกโรคถึง 120,000 คนและเสียชีวิต 800 กว่าคน

แต่ในรายงานของทีมวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Medicine ทีมนักวิจัยเปิดเผยว่า หากมีการใช้วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบหยอดเพียงโดสเดียวให้แก่ประชาชนในพื้นที่แผ่นดินไหวในเฮติ ตั้งแต่เกิดเหตุภัยธรรมชาติจนถึงช่วงหนึ่งปีจากนั้น ผู้ติดเชื้อ 78,000 คนคงไม่ติดเชื้อโรคนี้ และประชาชนอีก 783 คนคงไม่เสียชีวิต

คุณ Justin Lessler นักระบาดวิทยาแห่งวิทยาลัยการสาธารณสุข Bloomberg มหาวิทยาลัย Johns Hopkins เป็นหัวหน้าการวิจัย ที่ศึกษาประสิทธิภาพต่อการป้องกันโรคด้วยการหยอดวัคซีนอหิวาตกโรคเพียงครั้งเดียว เขาทำการเปรียบเทียบประสิทธิผลของวิธีหยอดวัคซีนเพียงครั้งเดียวกับการหยอดวัคซีนสองครั้งโดยห่างกัน 2 สัปดาห์ อย่างที่ปฏิบัติกันในปัจจุบัน

เขากล่าวว่า แม้ว่าการหยอดวัคซีนเพียงเข็มเดียวอาจจะสามารถป้องกันการติดเชื้อโรคนี้ได้เพียง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าเป็นยุทธวิธีป้องกันโรคที่ดีกว่า เพราะในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้ากับการระบาดของอหิวาตกโรค มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หยอดวัคซีนในคนจำนวนมากที่สุดและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทีมนักวิจัยใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์แล้วชี้ว่า ในเฮติ การหยอดวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคแบบสองครั้งต่อคนช่วยป้องกันโรคได้จำนวนคนน้อยกว่าการหยอดเพียงครั้งเดียวถึง 5 เปอร์เซ็นต์

คุณ Lessler กล่าวว่าสาเหตุน่าจะมาจากการขาดแคลนตู้เย็นเพื่อเก็บรักษาวัคซีนและไม่สามารถติดตามตัวคนมารับการหยอดวัคซีนครั้งที่สองได้อีก

ทีมนักวิจัยยังได้วิเคราะห์การระบาดของอหิวาตกโรคในซิมบับเวในช่วงปีคริสตศักราช 2008-2009 ด้วย พวกเขาพบว่าหากใช้นโยบายหยอดวัคซีนครั้งเดียวต่อคนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคในตอนนั้น คนจะไม่ติดเชื้อ 71,000 คนและเสียชีวิต 3,000 คนอย่างที่เกิดขึ้น

คุณ Lessler กล่าวว่าการหยอดวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคเพียงหนเดียว จะช่วยป้องกันคนในจำนวนมากขึ้นไม่ให้ติดโรคและช่วยป้องกันโรคเเต่เนิ่นๆ วิธีนี้จะมีผลให้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ดีขึ้นกว่าการหยอดวัคซีนสองหน

อหิวาตกโรคเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เป็นสาเหตุให้ท้องร่วงรุนแรง ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ หากไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างทันท่วงที ผู้ป่วยจะเสียเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ

XS
SM
MD
LG