ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊คฝันสลาย! รัฐบาลจีนถอนคำอนุญาตประกอบธุรกิจใหม่ในแดนมังกร


รัฐบาลจีนเพิกถอนคำอนุญาตในการเปิดธุรกิจใหม่ของสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างเฟสบุ๊ก ที่มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน

สื่อสหรัฐฯ The New York Times อ้างการเปิดเผยจากผู้เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวว่า ฐานข้อมูลของรัฐบาลจีนที่ระบุว่า เฟสบุ๊คได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการนั้นหายไป สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นของมณฑลเจ้อเจียงกับสำนักงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของรัฐบาลจีน ในการตรวจสอบธุรกิจใหม่ของเฟสบุ๊ค

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟสบุ๊ค เพิ่งประกาศแผนการเปิดกิจการใหม่ ที่เรียกว่า ศูนย์กลางนวัตกรรม หรือ Innovation Hub ในประเทศจีน เพื่อส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพและผู้พัฒนาเทคโนโลยีของจีน เหมือนกับที่เฟสบุ๊คได้ลงทุนในลักษณะนี้ที่หลายประเทศทั่วโลก ทั้งโครงการ Station F ในฝรั่งเศส, Estacao Hack ในบราซิล, โครงการ Tech Hub ในอินเดีย และ Innovation Hub ในเกาหลีใต้

การถอนคำอนุญาตของรัฐบาลจีน ได้กระทบกับก้าวสำคัญของเฟสบุ๊คในการดำเนินกิจการในจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญ เพราะรัฐบาลจีนมีการควบคุมสื่อสังคมออนไลน์และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร โดยปัจจุบันทั้งเฟสบุ๊กและ Whatsapp ยังคงถูกบล็อคการใช้งานในจีนอยู่ เช่นเดียวกับทวิตเตอร์และกูเกิ้ล และทำให้เฟสบุ๊คเป็นอีกบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG