ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเร่งสร้างความเชื่อมั่นประชาชนหลังผ่อนมาตรการโควิด


An elderly patient is pushed along a corridor of the emergency ward at a hospital in Beijing, Dec. 31, 2022.
An elderly patient is pushed along a corridor of the emergency ward at a hospital in Beijing, Dec. 31, 2022.

ชาวจีนหลายพันคนออกมาตามท้องถนนในวันปีใหม่ ระหว่างที่ทางการจีนพยายามสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และว่าการระบาดเข้าใกล้จุดสูงสุดแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

ชาวจีนจำนวนมากตามเมืองใหญ่ของจีนยังคงอยู่กับบ้านหวั่นเชื้อไวรัสระบาดกันต่อไป ขณะที่มีบางส่วนออกมาฉลองการก้าวสู่ปีใหม่

บรรยากาศที่เมืองอู่ฮั่น ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกของโลก เริ่มผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับโควิดไปแล้ว แต่ยังมีรายงานผู้คนต่อคิวตามห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลในอู่ฮั่น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิดจากเข้มงวดสุดเป็นผ่อนคลายสุด และความแม่นยำในการเก็บตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดของทางการจีน ได้รับการจับตาและถูกตั้งข้อสังเกตทั้งในและต่างประเทศ และยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นได้สร้างความกังวลถึงสุขภาพด้านเศรษฐกิจของจีน

ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวกับประชาชนครั้งแรกหลังเปลี่ยนนโยบายด้านโควิด-19 ในวันปีใหม่ เกี่ยวกับความพยายามและความเป็นหนึ่งเดียวกันในระหว่างที่จีนกำลังก้าวเข้าสู่ “เฟสใหม่”

ข้อมูลวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา จีนพบผู้เสียชีวิตจากโควิด 1 คน และในวันศุกร์ก็พบเสียชีวิตจากโควิดเพียงแค่ 1 คนเช่นกัน ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 5,249 คน และติดเชื้อใหม่เมื่อวันเสาร์ อยู่ที่ 5,138 คน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าประเทศใหญ่ ๆ ทั่วโลก และทางการจีนปฏิเสธเรื่องการรายงานตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมาโดยตลอด

ทางการเมืองกวางโจว ระบุในวันอาทิตย์ว่ายอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่อาจพุ่งขึ้นเป็น 60,000 คนต่อวันได้ จากที่ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่ราว 19,000 คนต่อวัน

เร่งสร้างความเชื่อมั่น

ด้านสื่อซินหัวของจีน รายงานในวันอาทิตย์ว่า ยุทธศาสตร์โควิดของทางการจีนในปัจจุบันนั้น “มีการวางแผน และเป็นวิธีที่อยู่บนพื้นฐานของหลักวิทยาศาสตร์” ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของไวรัส

นอกจากนี้ สื่อซินหัว ยังมีรายงานอีกชิ้นที่ระบุว่า การผลิตยาได้เร่งกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเดือนก่อน ทั้งยาแก้ปวดแบบไอบรูโพรเฟน และพาราเซตามอล ที่การผลิตราว 190 ล้านเม็ดต่อวัน เพิ่มขึ้น 5 เท่าตัวจากต้นเดือนธันวาคม มีการเพิ่มกำลังการผลิตชุดตรวจโควิดแบบแอนติเจนเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวที่ 110 ล้านชุดต่อวัน

หลายประเทศเพิ่มมาตรการคุมผู้เดินทางจากจีน

ในวันอาทิตย์ ออสเตรเลียและแคนาดา เป็นประเทศล่าสุดที่มีมาตรการให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบก่อนเข้าประเทศ ตามการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียและแคนาดา

ส่วนประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระบุในวันอาทิตย์ว่า ไต้หวันพร้อมจัดหา “ความช่วยเหลือที่จำเป็น” เพื่อช่วยจีนรับมือกับการยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG