ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีสันงานฉลองเทศกาลปีใหม่จีน หรือ “ตรุษจีน” ของชาวเอเชียเชื้อสายจีนในอเมริกา


แม้ว่าในสหรัฐอเมริกาจะไม่มีการเฉลิมฉลองตรุษจีนอย่างเป็นทางการ แต่กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายจีน และชาวเอเชียเชื้อสายจีนในนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย พยายามที่จะจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่จีน หรือตรุษจีน ในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการนำจัดงานประจำปีของชาวเอเชีย หรือ Asian American Expo ที่จัดมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษให้มาจัดตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้

บรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สัมผัสได้ทั่วไปในงาน Asian American Expo งานเทศกาลประจำปีของชาวเอเชีย ที่จัดขึ้นในเมืองโพมานา ชานนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
ท่ามกลางผู้ร่วมงานที่ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย โดยเฉพาะชาวเอเชียเชื้อสายจีน ซึ่งไม่พลาดที่เดินทางไปร่วมสัมผัสบรรยากาศการฉลองเทศกาลปีใหม่ตามประเพณีดั้งเดิมของชาวจีน ที่หาสัมผัสได้ไม่ง่ายนักในอเมริกา

Alex Hong หนุ่มชาวไต้หวัน บอกว่า ปกติแล้วอยู่ในอเมริกาเขาจะได้แต่ฉลองปีใหม่แบบตะวันตกในวันที่ 1 มกราคมเท่านั้น แต่จะไม่ค่อยได้ฉลองปีใหม่จีนแบบนี้

Julien Tan ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ในแคลิฟอร์เนียที่ไปร่วมฉลองปีใหม่บอกว่าการจัดงาน Asian American Expo ทำให้บรรยากาศการฉลองปีใหม่ของพวกเขาปีนี้ดีขึ้นมาก

Lily He ชาวอเมริกัน เชื้อสายจีนแผ่นดินใหญ่ บอกว่า การจัดงานแบบนี้ ทำให้รู้สึกคล้ายได้เดินทางกลับไปสัมผัสบรรยากาศตรุษจีน ในเมืองจีนที่บ้านเกิด แต่แม้บรรยากาศจะคึกคักแต่ข้อแตกต่างของการฉลองตรุษจีนที่อเมริกาของเธอคือ เธอยังต้องไปทำงานตามปกติ ทั้งๆ ที่โดยทั่วไปช่วงเทศกาลปีใหม่ ชาวจีนจะถือเป็นวันหยุดงาน แต่ก็ยังโชคดีที่เธอจะมีโอกาสไปบ้านคุณแม่และทานอาหารมื้อใหญ่ในครอบครัวร่วมกัน

Gordon Kao ผู้อำนวยการฝ่ายจัดงาน Asian American Expo บอกว่า ได้วางแผนที่จะปรับให้ช่วงเวลาการจัดงานให้ตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้ร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่จีน ที่ยึดถือตามหลักจันทรคติ ด้วยบรรยากาศพิเศษสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียโดยเฉพาะเชื้อสายจีน

ผู้อำนวยการฝ่ายจัดงาน บอกด้วยว่า โดยทั่วไปแล้ว เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานสำคัญมากสำหรับคนเชื้อสายจีน มีการเฉลิมฉลอง จุดประทัด มีทุกอย่าง เช่น อยู่ร่วมกับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา และอาหารมื้อพิเศษ แต่สำหรับในอเมริกาแม้จะมีชาวจีนอพยพจำนวนมาก แต่ก็ไม่ค่อยมีใครเฉลิมฉลองกันมากนัก และนั่นคือเหตุผลที่พวกเขาพยายามจัดงานเพื่อให้ชาวเอเชียเชื้อสายจีนในอเมริกาได้มาเฉลิมฉลองเทศกาลมงคลร่วมกัน

การจัดงาน Asian American Expo จัดต่อเนื่องมา 33 ปีแล้ว โดยเป็นการวมตัวกลุ่มธุรกิจชาวเอเชีย โดยเฉพาะชาวจีนในแถบรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อร่วมจัดงานและเฉลิมฉลองที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อแสดงศักยภาพ รวมทั้งแสดงอัตลักษณ์ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยอพยพในอเมริกา เพื่อที่จะสืบสานวัฒนธรรมถ่ายทอดไปยังเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่จะเติบโตขึ้นในชุมชนชาวเอเชียในอนาคต
XS
SM
MD
LG