ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘สี จิ้นผิง’ ให้คำมั่นฟื้นศก.หลังโควิด แม้ยอดเสียชีวิต-ติดเชื้อพุ่ง


Residents line up outside a pharmacy to buy antigen testing kits for the coronavirus disease (COVID-19), in Nanjing, Jiangsu province, China, Dec. 15, 2022.
Residents line up outside a pharmacy to buy antigen testing kits for the coronavirus disease (COVID-19), in Nanjing, Jiangsu province, China, Dec. 15, 2022.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นในการพยุงเศรษฐกิจในปีหน้า ระหว่างที่มีรายงานอดีตผู้สื่อข่าวของสื่อทางการจีนเสียชีวิต 2 คน ซึ่งตอกย้ำสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งขึ้นมา ตามรายงานของรอยเตอร์

ปธน.สี และคณะกรรมการถาวรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ โพลิทบูโร (Politburo) รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาล จบการประชุมวาระ 2 วัน ในการหารือแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีนที่ถูกกดดันจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วยการปรับมาตรการและเพิ่มความร่วมมือในการสนับสนุนเศรษฐกิจจีน

ในแถลงการณ์ที่สื่อทางการจีนรายงาน ระบุว่า จีนจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านนโยบายโรคระบาด สร้างความเชื่อมั่นในการ “เปลี่ยนผ่าน” ในช่วงการระบาดและความสงบเรียบร้อยทางสังคม “เราต้องยืดหยัดในการสร้างเสถียรภาพเป็นอันดับแรกในปีหน้าระหว่างที่เรากำลังก้าวไปข้างหน้า”

นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตเพียง 3% ในปีนี้ และเมื่อวันศุกร์ JPMorgan หั่นคาดการณ์จีดีพีจีนโตเพียง 2.8% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 5.5% ของรัฐบาลจีน และถือว่าเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่าศตวรรษของจีน

ทั้งนี้ “การเปลี่ยนผ่าน” ไปสู่ “ปีแห่งเสถียรภาพ” เริ่มต้นขึ้นในช่วงที่พบการระบาดของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งพุ่งสูง และความกังวลว่าโควิดจะแพร่ระบาดสู่ประชาชน 1,400 ล้านคนได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงที่ชาวจีนใช้เวลาที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดในการเดินทางท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 มกราคมปีหน้า

ในวันศุกร์ สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่าอดีตผู้สื่อข่าว 2 คนเสียชีวิต หลังพบติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรก ๆ นับตั้งแต่รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เมื่อ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในวันเดียวกันนี้ คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติจีน (National Health Commission-NHC) รายงานว่าได้เพิ่มการฉีดวัคซีนและเพิ่มอุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ ยาจำเป็น และชุดตรวจโควิด กระจายไปตามชุมชนห่างไกล รวมทั้งแนะให้ผู้เดินทางจากต่างเมือง ลดหรือเลี่ยงการสัมผัสเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

ขณะที่เมื่อเมื่อวันพฤหัสบดี จีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการรายใหม่ 2,157 คน เพิ่มจากระดับ 2,000 คนในวันก่อนหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG