ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนชนะประมูลสำรวจแหล่งน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ ในอิรัก


แฟ้มภาพ - แหล่งน้ำมันนีห์รานโอมาร์ ทางเหนือของเมืองบาสรา อิรัก
แฟ้มภาพ - แหล่งน้ำมันนีห์รานโอมาร์ ทางเหนือของเมืองบาสรา อิรัก

บริษัทจีนหลายบริษัทชนะการประมูลใบอนุญาตเพื่อสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 4 โครงการในอิรักในวันที่สองของการประมูล จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิรักเมื่อวันอาทิตย์

ใบอนุญาตสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 29 โครงการในอิรัก ถูกนำมาประมูลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตปิโตรเลียมภายในประเทศ โดยมีบริษัทจากยุโรป จีน อิรัก และกลุ่มประเทศอาหรับ มากกว่า 20 แห่งที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมประมูลได้

ตั้งแต่เริ่มการประมูลเมื่อวันเสาร์ มีเพียงบริษัทต่างชาติจากจีนเท่านั้นที่ชนะการประมูล โดยได้ใบอนุญาตไปแล้วรวม 9 โครงการ ขณะที่บริษัท KAR Group ของอิรักได้ไป 2 โครงการ

การประมูลครั้งนี้ไม่มีบริษัทจากอเมริกาเข้าร่วม แม้ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีอิรัก โมฮัมเหม็ด ชีอา เพิ่งเดินทางเยือนสหรัฐฯ และพบกับผู้แทนของบริษัทอเมริกันหลายคนเมื่อเดือนที่แล้วก็ตาม

บรรษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน หรือ China’s National Offshore Oil Corp. (CNOOC) รวมทั้งบริษัทเจิ้นหัว (ZhenHua) บริษัทแอนตัน ออยล์ฟีลด์ เซอร์วิสเซส (Anton Oilfield Services) และบริษัทซิโนเพค (Sinopec) ของจีน ล้วนเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้

การประมูลใบอนุญาตสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอิรักจะจัดขึ้นทั้งหมด 6 รอบ โดยทางการอิรักตั้งเป้าว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตปิโตรเลียมในประเทศสำหรับใช้กับโรงงานไฟฟ้าต่าง ๆ หลังจากต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านมานานหลายปี

ที่ผ่านมา อิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มโอเปก รองจากซาอุดิอาระเบีย ประสบปัญหาในการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันเนื่องจากหลายปัจจัย เช่น การทำสัญญาที่บริษัทพลังงานหลายแห่งมองว่าถูกเอาเปรียบ ตลอดจนความขัดแย้งทางการทหารและการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG