ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนตอบโต้สหรัฐฯขึ้นภาษีชุดใหม่


FILE - Imports from the U.S. are seen at a supermarket in Shanghai, China, April 3, 2018.
FILE - Imports from the U.S. are seen at a supermarket in Shanghai, China, April 3, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00

จีนเตรียมปรับขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่าอีก 60,000 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่เตรียมขึ้นภาษีนำเข้ากับสินค้าจากจีนมูลค่าอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า

มาตรการภาษีที่จีนออกมาใช้ตอบโต้ล่าสุดนี้ พุ่งเป้าไปที่สินค้าจำพวกแก๊สธรรมชาติเหลวและสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าจากรัฐที่เป็นฐานเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยจะเพิ่มภาษีนำเข้าอีกร้อยละ 5 กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ อาทิ เครื่องบินขนาดเล็ก คอมพิวเตอร์ และสิ่งทอ และจะปรับเพิ่มภาษีนำเข้าอีกร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ อาทิ เคมีภัณฑ์ เนื้อสัตว์ ข้าวสาลี และไวน์

ขณะที่ภาษีชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า ครอบคลุมสินค้าเกือบ 6,000 รายการ อาทิ กระเป๋าถือ ข้าว และสิ่งทอ ขณะที่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อย่างสมาร์ทวอทช์ เก้าอี้เด็กเล็ก และเบาะนั่งในรถสำหรับเด็ก ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษี ที่จะเริ่มต้นที่ร้อยละ 10 ก่อนจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับร้อยละ 25 ภายในสิ้นปีนี้ หรือจนกว่าสหรัฐฯและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ สหรัฐฯ และจีน ได้จัดเก็บภาษีสินค้าระหว่างกันไปแล้วถึง 2 ครั้ง และนี่จะถือเป็นครั้งที่ 3 โดยฝั่งสหรัฐฯ ได้ขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 53,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนใช้มาตรการตอบโต้กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG