ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือน อาจใช้ “มาตรการรุนแรง” หากไต้หวันเรียกร้องเอกราช 


FILE - A soldier holds a Taiwanese flag during a military exercise aimed at repelling an attack from China in Hsinchu County, northern Taiwan, Jan. 19, 2021.
FILE - A soldier holds a Taiwanese flag during a military exercise aimed at repelling an attack from China in Hsinchu County, northern Taiwan, Jan. 19, 2021.

เมื่อวันพุธ หม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งรัฐบาลจีน เตือนว่า จีนจะใช้ “มาตรการรุนแรง” หากไต้หวันเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราช และพฤติกรรมยั่วยุของไต้หวันและการแทรกแซงจากภายนอกอาจยกระดับขึ้นในปีหน้า ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จีนเพิ่มแรงกดดันด้านการทหารและการทูตเพื่อยืนยันการอ้างอธิปไตยของตน ทำให้ไต้หวันไม่พอใจและทำให้สหรัฐฯ กังวลยิ่งขึ้น

นายหม่าระบุว่า จีนจะพยายามถึงที่สุดเพื่อรวมชาติกับไต้หวันอย่างสันติ แต่จีนจะใช้ “มาตรการรุนแรง” เช่นกันหากไต้หวัน “ข้ามเส้น” เพื่อต้องการเอกราช

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องไต้หวันกลายเป็นประเด็นหลักของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนไต้หวันในเวทีระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด และเป็นผู้สนับสนุนด้านอาวุธที่สำคัญของไต้หวัน แม้สหรัฐฯ และไต้หวัน จะไม่มึความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการก็ตาม ในขณะที่จีนมักระบุว่า ไต้หวันเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

นายหม่าระบุว่า การยั่วยุโดยฝ่ายที่ต้องการเอกราชและ “การแทรกแซงจากภายนอก” อาจเข้มข้นขึ้นต่อจากนี้ ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนส่งหน่วยภารกิจด้านอากาศเหนือช่องแคบไต้หวันเพื่อกดดันไต้หวัน

แม้สหรัฐฯ จะรับรองหลักการจีนเดียว แต่สหรัฐฯ ก็มีพันธะทางกฎหมายที่ต้องสนับสนุนไต้หวันให้ป้องกันตนเองได้ และสหรัฐฯ ก็ใช้นโยบาย “ความคลุมเครือทางยุทธศาสตร์” ถึงจุดยืนของตน โดยสหรัฐฯ จะไม่แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า จะแทรกแซงทางการทหารเพื่อปกป้องไต้หวันหากถูกจีนโจมตีหรือไม่


ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG