ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์จีน-เวียดนามกำลังถูกทดสอบรอบใหม่ หลังเวียดนามสำรวจน้ำมันในทะเลจีนใต้


FILE - Chinese ships chase Vietnamese vessels, not shown, after they came within 10 nautical miles of a Chinese oil rig in the South China Sea, July 15, 2014.
FILE - Chinese ships chase Vietnamese vessels, not shown, after they came within 10 nautical miles of a Chinese oil rig in the South China Sea, July 15, 2014.

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เห็นว่าทั้งสองประเทศน่าจะสามารถหาทางออกได้

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเวียดนามกำลังถูกทดสอบรอบใหม่ หลังจากที่กรุงปักกิ่งยุติการเจรจากลางคันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ทั้งสองประเทศพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากรณีเวียดนามขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้

นอกจากนั้นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นของเวียดนามกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่นอาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มความไม่พอใจต่อจีน เพราะสหรัฐฯ และญี่ปุ่นถือเป็นมหาอำนาจคู่แข่งของจีนในหลายประเด็น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว พลเอกฟาน ชางลอง นายทหารระดับสูงของคณะกรรมการกลาโหมจีน Central Military Commission ยุติการเจรจากับฝ่ายเวียดนามกลางคัน หลังจากที่ได้พบกับ นายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

สื่อซินหว่าของทางการจีนกล่าวว่า พลเอกฟานหยุดการเข้าร่วมประชุมอย่างเร่งด่วนเพราะมีภารกิจอื่นเข้ามาแทรก

ผู้สันทัดกรณีที่ติดตามการเมืองและการต่างประเทศเวียดนามกล่าวว่าสาเหตุของการยุติการเจรจาก่อนกำหนดน่าจะมาจากการสำรวจน้ำมันของเวียดนามในบริเวณใกล้กับจุดที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

นักวิเคราะห์ Murray Hiebert จากศูนย์ Center for Strategic and International Studies ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวน่าจะมีส่วน

ขณะเดียวกัน ลี ฮอง เฮียบ นักวิจัยจาก สถาบัน ISEAS Yusef Ishak Institute ที่สิงคโปร์ กล่าวว่ากรุงปักกิ่งอาจจะเตือนรัฐบาลฮานอยด้วยการสั่งให้นายพล ฟานยุติการเจรจา หลังจากเวียดนามสำรวจแหล่งน้ำมัน Block 136 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของชายฝั่งเวียดนาม ใกล้แนวเส้นประที่รัฐบาลปักกิ่งอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

ลี ฮอง เฮียบ กล่าวว่าในมุมมองของเวียดนาม กรุงฮานอยคิดว่าบริเวณที่ว่านี้อยู่ภายใต้อธิปไตยของเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศปฏิเสธคำอ้างของจีนที่ใช้เหตุผลทางประวัติศาสตร์

นอกจากนั้น นักวิเคราะห์กล่าวว่าข่าวการเข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาวของนายกรัฐมนตรีเวียดนาม และตามมาด้วยการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสของเวียดนามกับกลุ่มนักการเมืองญี่ปุ่น ในสัปดาห์ต่อมาก็ไม่น่าจะเป็นที่ถูกใจจีนสักเท่าใด

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เห็นว่าทั้งสองประเทศน่าจะสามารถหาทางออกได้ อาจารย์ คาล เธเยอร์ จากมหาวิทยาลัย New South Wales ที่ออสเตรเลียกล่าวว่าเวียดนามคงไม่สามารถมีความสัมพันธ์เชิงปรปักษ์กับจีนได้อย่างถาวร เพราะจีนเป็นมหาอำนาจในเอเชียทั้งทางเศรษฐกิจ การทหารและการเมือง

รายงานโดย Ralph Jenning/รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG