ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนตกลงจะร่วมซ้อมรบทางทะเลกับสหรัฐฯ ครั้งแรกในปีหน้าจากการหารือสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-จีน


สื่อมวลชนของจีนรายงานข่าวในแง่บวกเกี่ยวกับการหารือระดับสุดยอดระหว่างผู้นำของสหรัฐฯ กับจีนที่รัฐคาลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และจีนก็กล่าวว่าการหารืออย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้สร้างผลหลายด้านอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วย อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์บางคน เช่นนาย Jean-Pierre Cabestan นักรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Hong Kong Baptist เตือนว่าอนาคตจะเป็นเครื่องตัดสินความสำเร็จของการพบปะครั้งนี้ และว่ายังไม่ควรคาดหวังมากเกินไปในเรื่องความร่วมมือจากจีนในการแก้ปัญหาการขโมยข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ หรือ Cyber Attack เพราะขณะนี้การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนยังล้าหลังสหรัฐฯ อยู่มาก ดังนั้นหากจีนไม่สามารถหาซื้อเทคโนโลยีได้ ทางเลือกที่มีอยู่คือการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อขโมยข้อมูลนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหารือครั้งนี้จีนได้ตกลงจะเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในปีหน้า รวมทั้งจะขยายช่องทางการสื่อสารระหว่างกองทัพเพื่อป้องกันการประจัญหน้าจากความเข้าใจผิดด้วย

ขณะนี้แม้จะมีปัญหาและข้อแตกต่างอยู่หลายเรื่องในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนก็ตาม แต่ผลการสำรวจของ Gallup เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงว่า 55 % ของคนอเมริกันมองจีนว่าเป็นพันธมิตรหรือเป็นประเทศที่เป็นมิตร ส่วนอีก 40 % มองว่าจีนนั้นไม่เป็นมิตรหรือเป็นศัตรู และบทความแสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์ Global Times ของทางการจีนเมื่อวันจันทร์ก็ระบุว่า ไม่เป็นการยุติธรรมหากจะคิดว่าจีนไม่ต้องการแก้ปัญหาที่มีอยู่อย่างแท้จริง แต่บ่อยครั้งซึ่งข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ นั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะปฏิบัติตาม
XS
SM
MD
LG