ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนและสหรัฐตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนเรื่องที่จีนมีกรณีพิพาททางอธิปไตยเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้กับประเทศในเอเชีย


South China Sea
South China Sea
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00
Direct link

สื่อของทางการจีน People’s Daily กล่าวว่าสหรัฐคอยสนับสนุนให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข็งกร้าวกับจีนในความขัดแย้งนี้

จีนและสหรัฐตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนเรื่องที่จีนมีกรณีพิพาททางอธิปไตยเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่สหรัฐเห็นว่าจีนสั่นคลอนความสงบของภูมิภาคนี้

สื่อของทางการจีน People’s Daily กล่าวว่าสหรัฐคอยสนับสนุนให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข็งกร้าวกับจีนในความขัดแย้งนี้ โดยเปรียบว่าอเมริกากำลังเอาตัวเข้ามาอยู่ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนและอันตรายเหมือนน้ำที่ไม่นิ่ง

ด้านสหรัฐ ไม่เพียงแต่เรียกร้องให้มีการลดความรุนแรง แต่ยังบอกด้วยว่ากรุงปักกิ่งมีส่วนบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค ทั้งนี้บริเวณในทะเลจีนใต้ที่เป็นปัญหานั้นอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

ส่วนจีนตอกกลับว่านโยบายปรับดุลยภาพของอเมริกาต่างหากที่สั่นคลอนเสถียรภาพของภูมิภาค นักวิชาการบางคนมองว่าจีนรู้สึกว่าถูกกดดันที่อเมริกามีแผนเพิ่มกองกำลังทหารในเอเชีย

อาจารย์ Xiaohe Chen จากมหาวิทยาลัย Renmin ของจีนกล่าวว่าขณะนี้ความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐกำลังถูกทดสอบในความขัดแย้งครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทั้งสองประเทศกำลังปรับยุทธศาสตร์ใหม่ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Shannon Van Sant /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG