ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนตอบโต้สหรัฐ! สั่งสื่ออเมริกันในจีนยื่นข้อมูลการทำงาน


A globe sculpture sits on display outside the Ministry of Foreign Affairs office in Beijing, Wednesday, March 18, 2020.
A globe sculpture sits on display outside the Ministry of Foreign Affairs office in Beijing, Wednesday, March 18, 2020.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุเมื่อวันพุธ (1 ก.ค.) ว่า ทางการจีนกำหนดให้สำนักข่าวอเมริกันสี่ราย ส่งรายละเอียดการทำงานในประเทศจีน ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ออกนโยบายกดดันสื่อจีนเช่นกัน

จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า สื่ออเมริกันทั้งสี่่ ได้แก่ สำนักข่าวเอพี สำนักข่าวยูพีไอ สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส และสถานีวิทยุเอ็นพีอาร์ ต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ปฏิบัติงาน การจัดการการเงิน และอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนต่อทางการจีนภายในเจ็ดวัน

โฆษกจ้าวยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ควร “แก้ไขในสิ่งผิด” และหยุดคุกคามทางการเมือง และจำกัดการทำงานของสื่อจีนอย่างไม่มีเหตุผล

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ และจีนแลกหมัดตอบโต้กันในประเด็นของสื่อ โดยเมื่อเดือน มี.ค. จีนขับไล่นักข่าวจากหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล และหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสท์ ออกจากประเทศ และขอให้สื่อดังกล่าว รวมทั้งวอยซ์ ออฟ อเมริกา และนิตยสารไทม์ ให้ส่งข้อมูลการทำงานในประเทศจีนแก่ทางการจีนด้วยเช่นกัน

โดยจีนออกมาเคลื่อนไหวหลังจากที่สหรัฐฯ ลดจำนวนนักข่าวของสำนักข่าวใหญ่ของจีนสี่แห่ง ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในสหรัฐฯ

ต่อมาในเดือน พ.ค. สหรัฐฯ ก็ลดอายุวีซ่าสำหรับนักข่าวจีนให้เหลือ 90 วัน โดยสามารถต่ออายุวีซ่าได้ และล่าสุดเมื่อเดือนมิ.ย. สหรัฐฯ ก็ประกาศว่าจะปฏิบัติต่อสื่อใหญ่ของจีนอีกสี่รายในสถานะเดียวกับสถานทูตต่างชาติ ซึ่งหมายถึงว่าสำนักข่าวเหล่านั้นจะต้องส่งรายงานเกี่ยวกับบุคลากรและอสังหาริมทรัพย์ต่อทางการสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG