ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมฉีดวัคซีนเด็ก 3-11 ปี หลังยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น


A health worker inoculates a child against COVID-19 with a dose of the CoronaVac vaccine, developed by China's Sinovac firm, in Quito on Oct. 18, 2021
A health worker inoculates a child against COVID-19 with a dose of the CoronaVac vaccine, developed by China's Sinovac firm, in Quito on Oct. 18, 2021

ทางการจีนเตรียมรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กอายุระหว่าง 3-11 ปี หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจีนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่นในอย่างน้อย 5 มณฑลของจีน ได้แก่มณฑลเหอเป่ย ฟูเจี้ยน ไหหนาน หูหนาน และเจ้อเจียง ได้ออกประกาศให้เด็กอายุ 3-11 ปีทุกคนเข้ารับวัคซีนได้แล้ว ซึงเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดที่รัฐบาลจีนนำมาใช้

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 รายในช่วงเวลา 24 ชม. โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตอินเนอร์มองโกเลีย และมณฑลกานซู่

ปัจจุบัน มีประชากรจีนได้รับวัคซีนโควิดครบแล้ว 76% คิดเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลจีนกำลังเป็นกังวลต่อการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มาจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และต้องการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทุกคนก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โดยทางการจีนได้ใช้มาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปร่วมชมเกมการแข่งขัน ขณะที่นักกีฬาและผู้เข้าร่วมจะต้องอยู่ภายในพื้นที่ที่จัดไว้เป็นพิเศษและห้ามปะปนกับประชาชนทั่วไป

เมื่อเดือนมิถุนายน ทางการจีนได้รับรองให้ใช้วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และ ซิโนแวค (Sinovac) กับเด็กอายุ 3-17 ปี แต่ได้เริ่มฉีดให้เด็กอายุ 12-17 ปีก่อน ขณะที่หลายประเทศที่ใช้วัคซีนจากทั้งสองบริษัทของจีน ก็เริ่มฉีดให้กับประชากรวัยเด็กและเยาวชนในประเทศตนเช่นกัน รวมทั้ง กัมพูชา ชิลี และอาร์เจนตินา

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ปกครองชาวจีนหลายคนที่แสดงความกังวลต่อประสิทธิผลของวัคซีนจากทั้งสองบริษัท โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือเกี่ยวกับผลการทดสอบวัคซีนกับกลุ่มตัวอย่างจำนวนมาก

XS
SM
MD
LG