ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่แต่งงานชาวจีนยินดีจ่ายค่าจ้างแสนแพงให้แก่นายหน้าเพื่อหา “แม่อุ้มบุญ” ในอเมริกา


ปัจจุบันมีคู่สามีภรรยาชาวจีนจำนวนมากขึ้นที่มองหาผู้รับจ้างอุ้มท้องให้ หรือ “แม่อุ้มบุญ” เนื่องจากการรับจ้างอุ้มท้องนั้นถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายในประเทศจีน โดยมีบริษัทนายหน้ารับหาแม่อุ้มบุญในอเมริกา

คุณ Tony Jiang และภรรยา Cherry Jiang จากนครเซี่ยงไฮ้มีบุตรด้วยกัน 3 คน ซึ่งทุกคนคลอดในอเมริกาโดยมี “แม่อุ้มบุญ” เป็นหญิงอเมริกัน คุณ Jiang บอกว่าตอนนี้ลูกสาวคนโตย่างเข้า 3 ขวบแล้ว ส่วนคู่แฝดนั้นเพิ่งได้ 13 เดือน

คุณ Jiang เล่าว่าตนและภรรยามีบุตรยาก และเคยลองใช้บริการแม่อุ้มบุญแบบถูกกฏหมายผ่านทาง ร.พ ทหารในประเทศจีนมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ทั้งคู่จึงตัดสินใจติดต่อบริษัทนายหน้าหาแม่อุ้มบุญในอเมริกา นั่นทำให้ทั้งคู่พบกับคุณ Amanda ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียผู้ยินดีรับจ้างอุ้มท้องให้กับบุตรของคุณ Jiang ทั้ง 3 คน
คุณ Amanda ซึ่งยินดีเปิดเผยเฉพาะชื่อของเธอ แต่ไม่เปิดเผยนามสกุล เล่าให้ผู้สื่อข่าววีโอเอฟังว่า ตอนที่เธอคลอดบุตรสาวคนแรกให้กับตระกูลเจียงนั้น คุณ Cherry Jiang เข้าไปอยู่ในห้องคลอดด้วย คุณ Cherry จึงเห็น Nicole คลอดออกมาดูโลกอย่างชัดเจน ตัวเธอเองเห็นว่า Cherry ปลื้มปิติอย่างเหลือล้นที่ได้เห็นลูกสาว แม้ Cherry จะไม่ได้เป็นผู้คลอดลูกสาวของเธอออกมาเองก็ตาม

ครอบครัวคุณ Jiang คือตัวอย่างของครอบครัวนักธุรกิจชาวจีนหลายครอบครัวที่กำลังมองหาแม่อุ้มบุญในอเมริกา ประกอบกับการที่รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียวตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยอนุญาตให้คู่แต่งงานชาวจีนสามารถมีลูกได้สองคน หากสามีหรือภรรยาคนใดคนหนึ่งเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว นั่นทำให้คู่แต่งงานหลายคู่พยายามทุกวิถีทางที่จะมีบุตรให้ได้

ถึงกระนั้นกฏหมายจีนยังไม่อนุญาตให้มีการอุ้มท้องแทนกันตาม ร.พ ส่วนใหญ่ ยกเว้น ร.พ บางแห่งของรัฐบาล เช่น ร.พ ทหารเท่านั้น คู่แต่งงานที่ฐานะดีหลายคู่จึงตัดสินใจหาแม่อุ้มบุญในอเมริกา เนื่องจากมีข้อดีหลายอย่าง คือนอกจากจะได้มีบุตรสมใจแล้ว เด็กที่เกิดในสหรัฐยังได้สิทธิ์ถือสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ และเมื่อเด็กอายุครบ 21 ปีก็ยังสามารถขอสถานะผู้อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐหรือ Green Card ให้กับพ่อแม่ชาวจีนได้อีกด้วย นอกจากนี้มาตรฐานด้านพยาบาลและการบริการของ ร.พ ต่างๆ ในสหรัฐก็ยังสูงกว่าอีกหลายประเทศ

คุณ Tony Jiang ซึ่งเวลานี้ได้ตั้งบริษัทรับปรึกษาการวางแผนครอบครัวสำหรับคู่แต่งงานที่มีบุตรยากในนครเซี่ยงไฮ้ บอกว่ามีคู่แต่งงานหลายคู่ที่มาสอบถามตนถึงบริการของสถานพยาบาลต่างๆ ในอเมริกา ซึ่งตนก็มักตอบไปว่าแทบไม่มีที่ติ

นอกจากนี้ ในกระบวนการปฏิสนธิเทียมในหลอดแก้วหรือ In Vitro Fertilization (IVF) คู่แต่งงานชาวจีนยังสามารถเลือกเพศของลูก หรือเลือกไข่ของผู้บริจาคที่มีเชื้อพันธุ์จากทางยุโรปหรืออเมริกา เพื่อให้ลูกมีตัวสูงใหญ่กว่าเด็กจีนทั่วไปได้อีกด้วย ซึ่งเรียกกันว่า “Designer Babies” หรือเด็กทารกที่ถูกออกแบบได้

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการคลอดบุตรในอเมริกาผ่านแม่อุ้มบุญนั้นอาจสูงถึง 120,000 ดอลล่าร์ หรือราว 3 ล้าน 8 แสนบาท แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับคู่แต่งงานชาวจีนที่ฐานะดีและต้องการมีบุตรสืบสกุล จึงมีสามีภรรยาชาวจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้บริการนายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญในอเมริกาที่ว่านี้
รายงานจาก Shannon Van Sant / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG