ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์เผยโมเดลลงทุนของจีนในแอฟริกาได้รับการยอมรับมากขึ้น


Economists: China Investment Model in Africa Gaining Public Support
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:32 0:00

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่า โมเดลการลงทุนของจีนในแอฟริกากำลังได้รับการยอมรับมากขึ้น แม้ว่าจะทำให้ประเทศในแอฟริกาหลายประเทศมีภาระหนี้เพิ่มขึ้นก็ตาม ในขณะที่เงินลงทุนของสหรัฐฯ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแอฟริกากลับไม่สร้างผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวแอฟริกันเท่าที่ควร

เจ้าของธุรกิจหลายคนในเคนย่า กล่าวว่า สินค้าจากประเทศจีนขายดีกว่าสินค้าจากทางตะวันตกอย่างชัดเจน เนื่องจากมีราคาถูกกว่า โดยเฉพาะสินค้าอิเลกทรอนิกส์ซึ่งเป็นจุดเด่นของบริษัทจีนที่เข้าไปลงทุนในแอฟริกา

โจเซฟ คาเมา ประชาชนในกรุงไนโรบี เผยว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่วางขายล้วนมาจากจีน โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลก็ดำเนินการโดยบริษัทจีน ในขณะที่แทบไม่ได้ยินหรือไม่เห็นการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรมในระดับรากหญ้าจากทางฝั่งอเมริกามากนัก

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ วาโฮโร เอ็นโดโฮ กล่าวกับวีโอเอว่า รูปแบบการลงทุนจากต่างชาติคือปัจจัยสำคัญในการสร้างอิทธิพลทางเศรษฐกิจในแอฟริกา ซึ่งจีนใช้วิธีติดตามเม็ดเงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ ด้วยการส่งคณะทำงาน วิศวกร หรือคนงานเข้าไปในประเทศนั้น ๆ ซึ่งทำให้เห็นผลเกิดขึ้นชัดเจนกว่า

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนรัฐบาลสหรัฐฯ ก็มิได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนแอฟริกา 3 ประเทศ และกล่าวว่า สหรัฐฯ ลงทุนในแอฟริกาโดยที่ไม่สร้างภาระหนี้ให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

นอกจากนั้น ทำเนียบขาวกำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดร่วมกับผู้นำแอฟริกันในปีหน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกับประเทศในแอฟริกาเหล่านั้นเช่นกัน

XS
SM
MD
LG