ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.ต่างประเทศจีนเยือนกัมพูชา หารือการค้า-โควิด


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ เดินทางเยือนกัมพูชา โดยมีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น เพื่อหารือเรื่องการระบาดของโควิด-19 การค้า ความมั่นคง และประเด็นอื่น ๆ

รัฐมนตรีหวังเพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนเวียดนามเมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่าจีนมีแผนบริจาควัคซีนโควิด 3 ล้านโดสให้แก่เวียดนามซึ่งอยู่ระหว่างการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด

จีนคือผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในกัมพูชาและเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดทางการเมือง โดยการหนุนหลังของจีนทำให้กัมพูชาไม่ต้องกังวลกับข้อกล่าวหาจากประเทศทางตะวันตกเกี่ยวกับประวัติด้านสิทธิมนุษยชนและการจำกัดเสรีภาพทางการเมืองของประชาชนกัมพูชา

ในทางกลับกัน จีนก็อาศัยกัมพูชาเป็นกันชนทางการเมืองในประเด็นที่เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ สหรัฐฯ พยายามกดดันกัมพูชาให้แสดงจุดยืนเป็นอิสระจากจีนและรักษาสมดุลด้านนโยบายต่างประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชนกัมพูชาเอง

ความกังวลของสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลกรุงพนมเปญอนุญาตให้จีนสร้างสิ่งก่อสร้างที่ฐานทัพเรือเรียมในกัมพูชา รวมทั้งอาจอนุญาตให้จีนส่งกองเรือไปประจำการที่นั่นซึ่งจะทำให้จีนขยายกำลังทหารเชิงยุทธศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG